posttoday

'นวตกรรมใหม่'ยื่นขอตั้งผู้จัดการมรดกโดยไม่ต้องไปศาล

17 ธันวาคม 2566

ศาลจังหวัดมหาสารคาม ให้ยื่นขอตั้งผู้จัดการมรดกอิเล็กทรอนิกส์ นำร่องจังหวัดแรกของไทย ตามนโยบายประธานศาลฎีกา เปิดวิธีการยื่นคำร้องขอผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอ

นายอัครพันธ์ สัปปพันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ยื่นคำร้องขอตั้งผู้จัดการมรดกทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ นำร่องเป็นที่แรกของประเทศไทย โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน พร้อมกับ3หน่วยงานคือ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าสำนักงานจังหวัดมหาสารคามและผู้อำนวยการสำนักงานศาลแขวงจังหวัดมหาสารคามร่วมเป็นสักขีพยาน

นายอัครพันธ์ ระบุว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ทำขึ้นเพื่อประสานความร่วมมือ ยื่นคำร้องขอตั้งผู้จัดการมรดก ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างศาลจังหวัดมหาสารคามและศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยกับจังหวัดมหาสารคาม เนื่องจากศาลยุติธรรมจัดให้มีนวัตกรรมแก่ประชาชนในการยื่นคำร้องขอจัดการมรดกได้เองผ่านระบบ e-Filing ไม่ต้องไปศาลใน 2 กรณีได้แก่ กรณีไม่มีทายาทคัดค้าน หรือกรณีมีพินัยกรรมก าหนดให้เป็นผู้จัดการมรดก ช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ตามวิสัยทัศน์ของประธานศาลฎีกา “ต่อยอด ขยายผลและสร้างสรรค์ความยุติธรรมที่ยั่งยืนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง” นโยบายของประธานศาลฎีกา

อย่างไรก็ตาม ศาลจังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการตาม โครงการดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว พบว่า การให้บริการดังกล่าวยังมีข้อขัดข้อง เนื่องจากประชาชนบางส่วนยังขาดแคลน อุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องสแกนเอกสาร รวมถึงขาดความรู้ความเข้าใจในการยื่นคำ ร้อง หรือดำาเนินการทางอิเล็กทรอนิกส์ ศาลจังหวัดมหาสารคามและศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยจึงได้ประสานความร่วมมือ กับจังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอตั้งผู้จัดการมรดกทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านการช่วยเหลือของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีของประชาชน 

สำหรับมีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงานให้ศาลจังหวัดมหาสารคามและศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยจัดเจ้าหน้าที่อบรมให้ความรู้และ ฝึกปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอทุกอำเภอที่ศาลจังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้สามารถช่วยเหลือ ประชาชนด าเนินการยื่นคำร้องขอจัดการมรดกผ่านระบบ e-Filing ของสำนักงานศาลยุติธรรม และ ให้จังหวัดมหาสารคามมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอทุกอำเภอเข้ารับ การฝึกอบรมการยื่นคำร้องขอจัดการมรดกผ่านระบบ e-Filing ของสำนักงานศาลยุติธรรม จากศาลจังหวัดมหาสารคาม และให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอทุกอำเภอจัดเตรียมสถานที่พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องสแกนเอกสาร และระบบอินเทอร์เน็ต รวมถึงจัดให้มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมจากศาลจังหวัดมหาสารคามให้คำาแนะนำเพื่อให้บริการประชาชนที่มาขอรับบริการยื่นคำร้องขอจัดการมรดก