posttoday

3 ผู้นำธุรกิจสุขภาพผนึกกำลังพลิกโฉมวงการ Wellness ชิงเค้กตลาด 3 หมื่นลบ.

13 ธันวาคม 2566

"บางกอก เฮลท์แคร์เซอร์วิส" จับมือ "Mynurz - Panacee Group" พลิกโฉมมาตรฐานดูแลผู้ป่วยครบวงจร เปิดตลาด Wellness เชิงรักษากลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง มูลค่าตลาดกว่า 30,000 ล้านบาท รับสังคมผู้สูงอายุ คนไทยอายุยืนขึ้น แต่กลับป่วยด้วยโรค NCDs ในกลุ่มคนอายุน้อยลง

     นางนิตยา ชไนศวรรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกเฮลท์แคร์ เซอร์วิส จำกัด (BHS group) ผู้ให้บริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจรและศูนย์เทรนนิง ดูแลผู้สูงอายุ เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายสร้าง ecosystem ด้านการดูแล รักษา ฟื้นฟู ผู้ป่วยแบบครบวงจร ไปพร้อมกับการแตกไลน์ขยายธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ผ่านการลงนามความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจ พานาซี เมดิคอล กรุ๊ป และบริษัท โครนัส โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด (MyNurz) ด้วยการนำเอาจุดแข็ง 3 ผู้นำด้านบริการ Nursing Home ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุวงจร ผู้นำด้าน Nursing Care ศูนย์จัดหาพยาบาลแลผู้ดูแลมืออาชีพ

     และผู้นำด้าน Wellness การแพทย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและการทำเซลล์บำบัด เวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti-Aging) มาตรฐานเยอรมนีมาสร้าง ecosystem ด้านการดูแลรักษา ฟื้นฟูผู้ป่วยครบวงจร ซึ่งจะทำให้สามารถแลกเปลี่ยนฐานลูกค้าระหว่างกัน และช่วยขยายฐานลูกค้าใหญ่ให้ขึ้น โดยจะเชื่อมโยงประวัติการใช้บริการผู้ป่วยระหว่างกันทำให้ส่งต่อการรักษาและเติมการให้บริการไร้รอยต่อระหว่าง 3 ธุรกิจสุขภาพ เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยหนึ่งคน ไม่สามารถใช้วิธีการดูแลเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ผู้ป่วยหนึ่งคนต้องการการฟื้นฟูดูแลจากศูนย์ดูแลที่มีมาตรฐาน และอาจต้องการกลับไปพักฟื้นที่บ้านเมื่ออาการดีขึ้น

     ขณะเดียวกันคนไข้มีความต้องการการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยเช่นกัน ปัจจุบันบริษัทมีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วย จำนวน 380 เตียง มีอัตราการครองเตียง 90% และเพิ่มจำนวนเตียงประมาณ 15%ในทุกๆ ปี เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke  รายใหม่ปีละ150,000 คน ปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสม 2,000,000คน ในประเทศไทย 
 
     นายแพทย์ พีรพัฒน์ ต่างใจ ผู้อำนวยการ พานาซี เมดิคอล กรุ๊ป เปิดเผยว่า ผู้นำด้าน Wellness การแพทย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและการทำเซลล์บำบัด เวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti-Aging) มาตรฐานเยอรมนี เปิดเผยว่า การผนึกกำลังกันครั้งนี้ เป็นผลมามองเห็นโอกาสในตลาด Wellness เชิงรักษา ในกลุ่มคนที่มีอาการป่วยอยู่แล้ว ในกลุ่มสีเหลืองคนที่เริ่มป่วยโรคไม่รุนแรง และกลุ่มสีแดงผู้ป่วยรุนแรง เรื้อรัง ต้องการกายภาพบำบัด ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องการใช้บริการ Wellness เพื่อบำรุง รักษาและฟื้นฟู สุขภาพควบคู่การบริการดูแลที่ถูกต้อง ทั้ง 3 บริษัท มองเห็นโอกาสเหมือนกันว่า คนกลุ่มรักษามีความต้องการใช้บริการWellness เกือบ 100% และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

     ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่มุ่งให้บริการ ตอบโจทย์กลุ่ม สีเขียว คนที่ไปที่ยังไม่ป่วย เป็นการรักษาเชิงป้องกันในกลุ่มคนรักสุขภาพ ที่มีจำนวนมากกว่า แต่กลับมีความต้องการเข้าใช้บริการด้าน Wellness น้อย เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังมีค่านิยม ไม่เจ็บป่วยไม่หาหมอ

     สำหรับตลาด Wellness กลุ่มที่มีอาการป่วยตลาดมีมูลค่าสูงถึง 30,000  ล้านบาท เนื่องจากประเทศไทยได้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ Aging Society ประกอบกับคนไทยมีอายุยืนมากขึ้น อายุเฉลี่ย 85 ปี แต่ในทางกลับกันกลับพบอัตราการป่วยด้วยโรคด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs อายุน้อยลงเรื่อย ๆ  โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke  ในคนอายุน้อยเพิ่มขึ้น กำลังสำคัญในการผลิตและสร้างรายได้ส่งผลกระทบในเชิงระบบเศรษฐกิจประเทศในเชิงมหภาค  
 
     นางวิไรพรรณ สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท โครนัส โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด (MyNurz) ผู้นำ Nursing Care ศูนย์จัดหาพยาบาล และผู้ดูแล มืออาชีพปัจจุบัน เปิดเผยว่า การจับมือกันครั้งนี้ สามารถส่งต่อดูแลรักษาผู้ที่เหมาะสมเพื่อการฟื้นฟูที่รวดเร็ว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยคือสิ่งสำคัญ ประกอบกับผู้ป่วยหนึ่งราย ต้องการใช้บริการฟื้นฟูร่างกายจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เข้าพักรักษา บำบัดฟื้นฟูในศูนย์ หรือ พักฟื้นที่บ้านโดยมีพยาบาลหรือผู้ดูแลมืออาชีพ ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการให้บริการและส่งต่อคนไข้ระหว่างกันได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องรอคิวและซักประวัติใหม่ เนื่องจากทั้ง 3 มีการเชื่อมโยงข้อมูลคนไข้กัน ทำให้ได้รับการรักษาที่รวดเร็วและทันท่วงที

     ส่วนการให้บริการส่งพยาบาลดูแลผู้ป่วยตามบ้านพบว่าของ Mynurz  ผ่านมาพบคนไข้ ต้องการวิตามินบำรุง หรือด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย แต่ไม่มีโรงพยาบาลหรือศูนย์เปิดให้บริการถึงบ้าน ความร่วมมือครั้งนี้ช่วยปลดล็อกข้อจำกัดเดิมให้คนไข้ที่ไม่สามารถเดินทางได้หรือติดเตียงได้ใช้บริการ Wellness ได้ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ต้องการสุขภาพที่ดี แข็งแรง เช่นเดียวกับคนทั่วไป พบว่าการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยจากที่บ้านไม่สามารถทำได้เต็มที ไม่ตอบโจทย์การฟื้นฟูคนไข้ให้กลับไปมีชีวิตที่ดีใกล้เคียงปกติ

     ซึ่งเป้าหมายใหญ่ที่สำคัญของความร่วมมือกันคือการรักษาคนไข้ รุนแรง เรื้อรัง วัยทำงาน ให้กลับใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ ซึ่งมีเวลาจำกัดในการฟื้นฟูเพียง 6 เดือนเท่านั้น ด้วยคนกลุ่มนี้เป็นกำลังสำคัญที่ผลิตรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน ผู้บริหารระดับกลางไปถึงระดับสูงที่มีความสามารถทำงานเยอะ พักผ่อนน้อยไม่ได้ดูแลตัวเอง สำหรับธุรกิจ Home Care มีตัวเลขโต 50% ในทุกๆปี

3 ผู้นำธุรกิจสุขภาพผนึกกำลังพลิกโฉมวงการ Wellness ชิงเค้กตลาด 3 หมื่นลบ.