posttoday

ดอยอินทนนท์ น้ำป่าหลาก สั่งยกของขึ้นที่สูง

28 กันยายน 2566

เชียงใหม่ ฝนตกหนัก ดอยอินทนนท์ นำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่ สั่งขนของขึ้นที่สูงเตือนเฝ้าระวังจนกว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ที่ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในเขตพื้นที่ดอยอินทนนท์ ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงมายังน้ำตกแม่กลางไหลหลากเข้าท่วมร้านค้าและร้านอาหาร

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนท์ได้ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และห้ามลงเล่นน้ำตกหรือลำธาร พร้อมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ริมน้ำให้เก็บของขึ้นที่สูง จนกว่าสถาณการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ที่ถนนสาย 108 แม่สะเรียง-ฮอด รอยต่อระหว่าง จ.เชียงใหม่ กับ จ.แม่ฮ่องสอน น้ำแม่แจ่มที่ไหลลงมาจากดอยสีแดงขุ่นเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก  

ที่อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่  เขตพื้นที่ ต.ม่อนจอง ต.แม่ตื่น ต.ยางเปียง น้ำแม่ตื่นเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนน บ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรบางจุดน้ำสูงและไหลเชี่ยวองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของแต่ละที่ได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่า ช่วงวันที่ 28 – 29 ก.ย. 66 ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณภาคเหนือทำให้มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่