posttoday

แผนกลต.3ปีใช้เทคโนโลยีนำ

22 กุมภาพันธ์ 2562

ก.ล.ต.กางแผน 3 ปี ใช้เทคโนโลยีวางรากฐานตลาดทุนไทย ตลท.ลุยใช้ดิจิทัลแตกสินค้าเก่าเสิร์ฟผู้ลงทุนในต้นทุนที่ถูกกว่า

ก.ล.ต.กางแผน 3 ปี ใช้เทคโนโลยีวางรากฐานตลาดทุนไทย ตลท.ลุยใช้ดิจิทัลแตกสินค้าเก่าเสิร์ฟผู้ลงทุนในต้นทุนที่ถูกกว่า

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า แผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2562-2564) ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ครอบคลุม 5 เรื่องหลัก เรื่องแรก เพิ่มประสิทธิภาพแข่งขันและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุน เพื่อรองรับยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ ส่งผลให้มีบริการที่ดีและสะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของตลาดทุนและภาคเศรษฐกิจจริง 2.ทำให้คนไทยเข้าถึงคำแนะนำการวางแผนทางการเงินที่มีคุณภาพเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงินในระยะยาว

เรื่องที่ 3.เพิ่มประสิทธิภาพการระดมทุนและสร้างโอกาสให้แก่ภาคธุรกิจ เรื่องที่ 4.ก.ล.ต.ต้องกำกับดูแลให้เท่าทันกับโลกอนาคต และช่วยลดภาระให้กับภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแล สร้างกรอบเพื่อติดตามและจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับฟินเทค ปฏิรูปกฎเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เรื่องที่ 5.ยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลและบริหารจัดการองค์กร
 
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า จะเริ่มกระบวนการสร้างระบบนิเวศตลาดทุนให้เป็นดิจิทัล ก่อนที่จะเริ่มออกต้นแบบการตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปลายปีนี้ เพราะกำลังไปดูตลาดหลักทรัพย์สตุตการ์ตและแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ที่เริ่มใช้กระบวนการทำงานเป็นดิจิทัลมาพัฒนาตลาดทุน เช่น พัฒนาการออกสินค้าเก่าในรูปแบบใหม่ที่ทำให้ต้นทุนถูกลง และใช้เวลาน้อยลง ตัวอย่างที่สตุตการ์ตออกอิเล็กทรอนิกส์ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ได้ภายใน 15 นาที