posttoday

ปตท.ย้ำแตกพาร์เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการถือครองหุ้นมากขึ้น

21 กุมภาพันธ์ 2561

ปตท. ย้ำ พาร์ใหม่ 1 บาท เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการถือครองหุ้นมากขึ้น

ปตท. ย้ำ พาร์ใหม่ 1 บาท เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการถือครองหุ้นมากขึ้น

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT)  เปิดเผยว่า เหตุผลที่มีการแตกมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) จาก 10 บาท เป็น 1 บาท เพื่อให้นักลงทุนรายบุคคลสามารถเข้าถึงหุ้นบริษัทมากขึ้นสมกับเจตนารมณ์ที่ต้องการเป็นหุ้นสำหรับคนไทย เนื่องจากพอราคาหุ้นบริษัทปัจจุบันเข้าสู่มูลค่ามากกว่า 500 บาทต่อหุ้น ตามข้อบังคับตลท. ต้องซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้น ทำให้ต้องซื้อหุ้นปตท. 5 หมื่นบาท แต่หากผู้ถือหุ้นอนุมัติให้แตกพาร์ จะทำให้ซื้อหุ้นเฉลี่ยขั้นต่ำได้ที่ 5,000 บาท ประกอบกับที่ผ่านมาสัดส่วนการลงทุนนักลงรายบุคคลได้ลดลงถึง 4% ในช่วง2-3ปี จากเดิมที่เคยสูงสุด  6-7%

สำหรับการเข้าซื้อหุ้นขนาดใหญ่ของบริษัทไออาร์พีซี จำนวน 1.38 หมื่นล้านบาท  ที่ราคา 7.10 บาท  หรือ 9.4%  ต่อจากธนาคารออมสิน เป็นข้อตกลงที่ร่วมกันมานานว่าจะช่วยปรับโครงสร้างตอนเป็นบริษัท ทีพีไอ  เดิม และที่ผ่านมา กบข.ก็เคยเข้ามาถือไออาร์พีซี แต่ได้มีการขายออกไปแล้วเช่นกัน

"ถือเป็นวินวินทั้งคู่ เพราะธนาคารออมสินก็ต้องการนำเงินไปลงทุนต่อ และ ปตท. เองก็ต้องการปรับสัดส่วนการถือครองหุ้น บ.ลูกให้มีสัดส่วนเท่าๆ กัน  ทำให้เดิมถือไอพีซี 38% เพิ่มเป็น 48% ซึ่งเป็นอัตราใกล้เคียงกันกับ ปตท.สผ. หรือบริษัทลูกอื่นที่ ปตท.ถือเฉลี่ยที่ 48-49%"นายเทวินทร์ กล่าว

จากผลประกอบปี 2560 ปตท. มีรายได้ที่นำส่งเข้ารัฐทั้งการจ่ายภาษีและในรูปของการปันผลรวมกว่า 7หมื่นล้านบาท