posttoday

ล้ำไปอีก...กับ ตู้ซื้อ-ขายทองคำอัตโนมัติ

11 เมษายน 2560

บอกตรงๆ ว่า ครั้งแรกที่เห็นการเปิดตัว“ตู้ซื้อ-ขายทองคำอัตโนมัติ” ของธนาคารกรุงเทพ ที่ร่วมกับ ฮั่วเซ่งเฮงพัฒนาขึ้นมานี่ถือเป็นนวัตกรรมใหม่

โดย...ศุภลักษณ์ เอกกิตติวงษ์ 

บอกตรงๆ ว่า ครั้งแรกที่เห็นการเปิดตัว“ตู้ซื้อ-ขายทองคำอัตโนมัติ” ของธนาคารกรุงเทพ ที่ร่วมกับ ฮั่วเซ่งเฮงพัฒนาขึ้นมา ถึงกับเอามือทาบอกตาลุกวาว เพราะนี่ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ยอมรับว่าส่วนตัวไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่คิดว่าจะมีบริการอัตโนมัติแบบนี้สำหรับการซื้อขายทองคำ

ดังนั้น Wealth Plus Review ฉบับนี้ จึงขอพาไปรู้จักกับ ตู้ซื้อ-ขายทองคำอัตโนมัติ หรือ Gold Express ให้ลึกๆ ว่า ทำอะไรได้บ้าง และมีความพิเศษอย่างไร

นวัตกรรมดังกล่าวถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ที่เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับฮั่วเซ่งเฮง ที่ให้ลูกค้าสามารถซื้อหรือขายทองคำแบบครบวงจรกับร้านฮั่วเซ่งเฮงได้ด้วยตนเอง ในรูปแบบราคาที่เป็นปัจจุบัน (Real Time) โดยไม่ต้องใช้เงินสด ผ่านระบบชำระเงินของธนาคารกรุงเทพ

เครื่องนี้ซื้อขายเฉพาะ “ทองคำแท่ง” เท่านั้นจึงเหมาะกับผู้ลงทุนทองคำ หรือผู้ที่ซื้อทองคำเพื่อการออม ไม่ได้มีบริการสำหรับทองคำรูปพรรณ ซึ่งสอบถามกับเจ้าหน้าที่ร้านฮั่วเซ่งเฮงแล้ว ตอบว่าเพราะทองรูปพรรณคำนวณยาก บางคนเป็นแหวน สร้อยคอ หรือกำไล ไม่มีแพตเทิร์นที่แน่นอน

ลูกค้าที่ต้องการทำรายการซื้อขายทองผ่าน Gold Express ต้องเตรียม 2 สิ่ง คือ บัตรประชาชน และบัตรเดบิตประเภทใดก็ได้ของธนาคารกรุงเทพ แต่ถ้าใช้บัตรเดบิต Purchasing Card ฮั่วเซ่งเฮง จะสามารถซื้อขายทองคำได้ในวงเงินที่สูงกว่าบัตรเดบิตธรรมดาด้วยนะ

ต้องบอกก่อนว่า ในเฟสแรกที่เพิ่งเปิดตัวนี้ เครื่องอัตโนมัติดังกล่าวจะทำรายการได้เฉพาะรายการที่ลูกค้า “ซื้อ” ทองคำเท่านั้น และขณะนี้อยู่ระหว่างทำระบบเพื่อรองรับการ “ขาย” ทองคำของลูกค้า ซึ่งถ้าสำเร็จเมื่อไหร่ ลูกค้าจะสามารถทำรายการซื้อ-ขายทองคำที่เครื่องอัตโนมัติได้ครบวงจร ก็น่าจะเห็นได้ในอีกไม่ช้า

สำหรับขั้นตอนใช้งานของ Gold Express ที่ตอนนี้ขอเรียกว่า ตู้ขายทองคำอัตโนมัติ ง่ายมาก เพียง 4 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1 ยืนยันตัวตน สัมผัสหน้าจอและเสียบบัตรประชาชนเพื่อทำรายการ

ขั้นตอนที่ 2 เลือกน้ำหนักทองคำ เลือกน้ำหนักทองคำที่ต้องการ โดยซื้อขั้นต่ำ 5 บาท และสามารถซื้อสูงสุดไม่เกิน 100 บาท

ขั้นตอนที่ 3 ชำระเงิน เสียบบัตรเดบิตเพื่อชำระเงินพร้อมกดรหัสผ่าน (PIN) โดยจำนวนเงินที่หักจากบัญชีเงินฝากของผู้ถือบัตรจะถูกเครดิตเข้าบัญชีของฮั่วเซ่งเฮงทันที

ขั้นตอนที่ 4 รับใบฝากทองคำ เมื่อรับใบฝากทองคำแล้ว เป็นการยืนยันการซื้อในทันที ซึ่งใบรับฝากทองคำที่ได้รับมานั้น สามารถนำไปยื่นที่เคาน์เตอร์ร้านทองฮั่วเซ่งเฮงเพื่อรับทองคำทันที หรือจะเก็บไว้เพื่อนำไปแลกเมื่อทองคำราคาสูงขึ้นก็ได้

มาดูความแตกต่างของการใช้บัตรเดบิตของธนาคารกรุงเทพ และบัตรเดบิต Purchasing Card ฮั่วเซ่งเฮง กันบ้าง โดยไม่ว่าใช้บัตรเดบิตประเภทใดก็ตาม ธนาคารคิดค่าธรรมเนียมการทำรายการกับผู้ถือบัตรในอัตรา 10 บาท/รายการ

บัตรเดบิต Purchasing Card ฮั่วเซ่งเฮง ได้รับวงเงินในการใช้ต่อครั้งสูงสุด 99,900,000 บาท และวงเงินในการใช้ต่อวันสูงสุด 999,999,999 บาท

บัตรเดบิตธนาคารกรุงเทพประเภทอื่น ได้รับวงเงินในการใช้ต่อครั้งสูงสุด 999,999 บาท และไม่จำกัดวงเงินในการใช้ต่อวัน โดยลูกค้าซื้อทองคำผ่านเครื่องอัตโนมัติ

ใบรับฝากทองคำที่ได้มานั้น *ไม่มีวันหมดอายุ*มีค่าเท่ากับทองคำจริง *คุณภาพใบฝากทนทาน *มีข้อมูลครบถ้วนเพื่อความปลอดภัย โดยลูกค้าสามารถนำใบฝากทองคำไปรับทองคำได้ 3 แห่ง ได้แก่ อาคารฮั่วเซ่งเฮง 2 ชั้น 4 ถนนเยาวราช ฮั่วเซ่งเฮง สาขาสีลม อาคารยูไนเต็ด ชั้น G และที่ฮั่วเซ่งเฮง สาขาซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ชั้น 2

ส่วนขั้นตอนการขายทองคำที่เครื่องอัตโนมัตินี้ แม้ตอนนี้จะยังไม่ได้เปิดให้บริการ แต่ทาง Wealth Plus Review ก็แอบไปสืบมาถึงรูปแบบคร่าวๆ มารีวิวเพื่อสนองท่านผู้อ่านด้วย

1.ยืนยันตัวตนด้วยการเสียบบัตรประชาชนไปที่เครื่องอัตโนมัติ

2.เลือกประเภทรายการ โดยให้เลือกที่รายการ “ขายทองคำ”

3.ไปเลือกรายการที่ต้องการขาย โดยเลือกได้มากกว่า 1 รายการ ซึ่งหน้าจอจะบอกยอดกำไร-ขาดทุนให้พิจารณาด้วย

4.สุดท้าย เป็นการยืนยันการขาย เมื่อกดยืนยันที่หน้าจอ จะปรากฏข้อความว่า “ระบบทำรายการสมบูรณ์”ยอดเงินที่ขายได้จะถูกโอนเข้าสู่บัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารกรุงเทพที่ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน ซึ่งกรณีที่ลูกค้าขายทองคำผ่านเครื่องอัตโนมัติ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ โดยธนาคารจะไปคิดค่าธรรมเนียมกับกับฮั่วเซ่งเฮงในอัตรา 5 บาท/รายการ

เห็นได้เลยว่า ขั้นตอนการซื้อขายทองคำผ่านเครื่อง Gold Express มีแต่ตัวเลข แต่ไม่มีการใช้เงินสดให้เห็นเลยสักขั้นตอนเดียว ปลอดภัยอย่างมากสำหรับลูกค้าขาประจำร้านทองที่ไม่ต้องพกเงินสดมากๆ เพื่อไปซื้อหรือขายทองคำ

นับเป็นนวัตกรรมช่องทางการให้บริการใหม่ที่ช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อ-ขายทองคำแท่ง โดยไม่ต้องใช้เงินสด ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งและพร้อมให้บริการแล้วจำนวน 8 ตู้ในสาขาต่างๆ ของร้านฮั่วเซ่งเฮงทั่วกรุงเทพฯ

สำรวจความนิยมคร่าวๆ พบว่า มีลูกค้าใช้บริการ Gold Express บ้างประปราย เวลาที่ร้านมีลูกค้าจำนวนมาก เชื่อว่า หากลูกค้าชินกับเครื่อง Gold Express จะเปลี่ยนการซื้อ-ขายทองคำไปตลอดกาล ถือเป็นนวัตกรรมแห่งความมั่งคั่ง หรือ Innovation For Wealth ตามสโลแกนอย่างแท้จริง