posttoday

ธปท.หั่นศก.ไทยโต3.3%ส่งออกวูบหนักโต0%

26 มิถุนายน 2562

ธปท.คาดเศรษฐกิจไทยทรุดได้อีก เนื่องจากผลกระทบสงครามการค้า ค่าเงินบาทแข็ง ทำส่งออกวูบหนัก และงบประมาณปี 2563 ล่าช้า

ธปท.คาดเศรษฐกิจไทยทรุดได้อีก เนื่องจากผลกระทบสงครามการค้า ค่าเงินบาทแข็ง ทำส่งออกวูบหนัก และงบประมาณปี 2563 ล่าช้า

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และในฐานะ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง. ปรับลดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้เหลือ 3.3% จากเดิมคาด 3.8% ด้านปี 2563 ปรับลดลงเหลือ 3.7% จากเดิม 3.9% ขณะที่ส่งออกปรับลดลงเหลือโต 0% จากเดิม 3% ขณะที่ปี 2563 ปรับเพิ่มขึ้นโต 4.3% จากเดิม 4.1%

ธปท.หั่นศก.ไทยโต3.3%ส่งออกวูบหนักโต0%

ทั้งนี้ การส่งออกขยายตัวชะลอลงกว่าที่ประเมินจากผลกระทบสงครามการค้า ด้านการบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แต่ยังได้รับแรงกดดันจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงรายได้และการจ้างงานที่มีสัญญาณชะลอลงในภาคการผลิตเพื่อส่งออก

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง ด้านการใช้จ่ายภาครัฐมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ จากการใช้พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ได้ต้นปีหน้า 2563 จากเดิมที่ต้องเริ่มในวันที่ 1 ต.ค. 2563

ด้านค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน จึงต้องติดตามใกล้ชิด ซึ่งธปท.จะมีการบริหารจัดการที่เข้มข้นมากขึ้น ส่วนมาตรการที่จะออกมาดูแลนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและนำมาใช้เมื่อมีความจำเป็น

นายทิตนันทิ์ กล่าวว่า กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายจะและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น

"เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวชะลอได้อีก จากเศรษฐกิจโลกกระทบการส่งออกทำให้มีโอกาสขยายตัวติดลบได้" นายทิตนันทิ์ กล่าว