posttoday

แจกเงินเที่ยว1,500 บาท กระตุ้นเศรษฐกิจ

22 เมษายน 2562

รัฐทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้านบาท ผุดมาตรการแจกเงินเที่ยวเมืองรองกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง

รัฐทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้านบาท ผุดมาตรการแจกเงินเที่ยวเมืองรองกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้คลังออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ 3 มาตรการ ซึ่งมาตรการแรก เป็นการแจกเงินให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป คนละ 1,500 บาท นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อีเพย์เมนท์ในเมืองรอง 55 จังหวัด โดยใช้งบประมาณกลางจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท

ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ ต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชันและขอใช้ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คลังโอนเงินให้ 1,500 บาทเข้าระบบดังกล่าว คาดว่าจะมีคนเข้าโครงการ 10 ล้านคน โดยจะเริ่มมาตรการในเดือนพ.ค.นี้

มาตรการที่สอง เป็นการขยายมาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยว นำมาหักเป็นรายจ่ายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท จากที่มาตรการนี้สิ้นสุดเมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา

มาตรการสุดท้าย กรมสรรพากรได้ขยายระยะเวลาเปิดจุดให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปอีก 6 เดือน มีผลตั้งแต่เดือนเม.ย.-ก.ย. 2562 หลังจากการทดลองโครงการนี้ 6 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ขอคืนภาษีกว่า 5,000 ราย มูลค่าภาษีคืน 4 ล้านบาท ทำให้เกิดการนำเงินมาใช้จ่ายต่อในประเทศเพิ่ม

ทั้งนี้ คลังจะเสนอมาตรการดังกล่าว ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้มีผลทันที หลังจากเศรษฐกิจไตรมาส 1-2 มีสัญญาณชะลอตัว จากเศรษฐกิจโลกผันผวน และปัญหาการเมืองภายในประเทศ กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภคและนักลงทุน

ที่ผ่านมาหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของรัฐและเอกชน ได้ทยอยปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 จากเดิมที่ขยายตัวได้มากกว่า 4% เป็นขยายตัวได้ต่ำกว่า 4% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากทั้งนอกและในประเทศมากกว่าที่คาดการณ์ไว้