posttoday

คลังมั่นใจปัญหาฝุ่นไม่กระทบศก.

03 เมษายน 2562

สศค.แจงนักลงทุนและนักท่องเที่ยวไม่กลัวปัญหาฝุ่น ด้าน ธปท. ออกรายงานหั่นเศรษฐกิจไทยโตเหลือ 3.8% หวั่นการเมืองกระทบลงทุน

สศค.แจงนักลงทุนและนักท่องเที่ยวไม่กลัวปัญหาฝุ่น ด้าน ธปท. ออกรายงานหั่นเศรษฐกิจไทยโตเหลือ 3.8% หวั่นการเมืองกระทบลงทุน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ เป็นปัญหาระยะสั้นคาดว่าจะจบภายใน 1 สัปดาห์ เชื่อว่านักลงทุนไม่กังวลจนชะลอการลงทุน ด้านนักท่องเที่ยวเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยปีนี้คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 40 ล้านคน

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2562 โดยคณะกรรมการฯ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะขยายตัว 3.8% ต่ากว่าที่เคยประเมินไว้ที่ 4.0% และในปี 2563 เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.9% สำหรับโอกาสที่ประมาณการเศรษฐกิจ จะต่ากว่ากรณีฐานมาจาก การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่อาจต่ากว่าคาด และภาคเอกชนที่อาจขยายตัวต่ากว่าคาดจากความไม่แน่นอนทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวสูงกว่ากรณีฐานจาก เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวน้อยกว่าคาดจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการจีน และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนที่อาจเกิดขึ้นเร็วภายหลังความไม่แน่นอนทางการเมืองคลี่คลาย เร็วกว่าคาด รวมทั้งมาตรการภาครัฐที่ช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายภาคเอกชนเพิ่มเติม