posttoday

กองสลากแก้กม.เอาผิดคนกลางรวมชุดขายแพง

11 พฤศจิกายน 2560

สลากเร่งเคาะกฎหมายเอาผิดพ่อค้าคนกลางโก่งราคารวมชุด แก้ปัญหาขายเกินราคา

สลากเร่งเคาะกฎหมายเอาผิดพ่อค้าคนกลางโก่งราคารวมชุด แก้ปัญหาขายเกินราคา

พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ อยู่ระหว่างแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งจะมีกำหนดบทลงโทษพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อสลากจากผู้ได้รับโควตารายย่อย เพื่อไปรวมชุดและจำหน่ายต่อในราคาแพงจนเกินราคาที่กำหนดไว้ เนื่องจากกฎหมายเดิมไม่มีการกำหนดบทลงโทษเกี่ยวกับพ่อค้าคนกลาง หรือผู้ที่มีพฤติกรรมที่ทำให้ราคาสลากบิดเบือนไปจากที่ควรจะเป็น

ที่ผ่านมาสำนักงานสลากฯ ได้แก้ไขปัญหาการรวมชุดสลากขายราคาแพง โดยการเลื่อนวันรับสลากทั้งระบบตัวแทนจำหน่ายและระบบซื้อ-จองล่วงหน้า ออกไปจากกำหนดเดิม 2 วัน เพื่อลดโอกาสการนำสลากไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลาง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าราคาสลากที่จำหน่ายตามแผงต่างๆ ในวันที่ 1 พ.ย. 2560 ราคาสลากใบเดี่ยวในพื้นที่ บางแค พุทธมณฑล ย่านสะพานควายถนนพหลโยธิน ขายราคา 80 บาท ย่านสนามบินน้ำ และที่ตลาดบางใหญ่ นำสลากชุดมาจำหน่ายเดี่ยว ราคาใบละ 70-80 บาท หรือจำหน่ายเป็นชุด 3 ใบ 200 บาท และชุด 5 ใบ 350 บาท เฉลี่ยใบละ 66-70 บาท

พล.ต.ฉลองรัฐ กล่าวว่า ข้อเสนอหยุดขายสลากชั่วคราวแล้วจัดระเบียบใหม่ทั้งหมดนั้น ไม่สามารถทำได้เพราะจะกระทบกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้พิการ ที่ได้โควตา และตัวแทนจำหน่ายของสำนักงานสลากฯ และผู้ขายสลากที่ไม่มีโควตาหลายแสนคน