posttoday

จนไม่จริง7แสนคน

07 กรกฎาคม 2560

กระทรวงการคลังเล็งตัดสิทธิผู้ลงทะเบียนรายได้น้อยทิ้ง 7 แสนคน เหตุจนไม่จริง

กระทรวงการคลังเล็งตัดสิทธิผู้ลงทะเบียนรายได้น้อยทิ้ง 7 แสนคน เหตุจนไม่จริง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การตรวจสอบคุณสมบัติผู้มาลงทะเบียนรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการรัฐจำนวน 14.1 ล้านคน ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยได้ตรวจสอบหมดแล้วมีชื่อ ไม่ตรง เสียชีวิตหลังลงทะเบียนประมาณ 1 หมื่นราย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นได้ส่งให้กรมสรรพากร สถาบันการเงินและกรมที่ดิน ตรวจการมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี มีเงินฝากและทรัพย์สินไม่เกิน 1 แสนบาท และไม่เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เกินที่กำหนด ปรากฏว่า มีผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านคุณสมบัติ 7 แสนคน

สำหรับมาตรการที่จะให้กับผู้มีรายได้ คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ หลังการว่าจ้างนักศึกษา 7 หมื่นคน ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ โดยเบื้องต้นมาตรการที่เคยได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าก๊าซหุงต้ม การขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี ซึ่งใช้งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท/ปี จะให้ผู้มีรายได้น้อยเหมือนเดิม โดยจะเริ่มให้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการที่รัฐบาลให้เพิ่มเติม อยู่ระหว่างการพิจารณารอการสำรวจคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนขั้นสุดท้าย เพื่อได้นำมาคำนวณงบประมาณที่ต้องใช้ อย่างไรก็ตามในส่วนของมาตรการเสริมที่ช่วยเหลือคนจนที่เป็นคนแก่ พิการ และมีหนี้นอกระบบ 4,000 คน ในส่วนนี้จะดำเนินการช่วยเหลือทันที เพราะถือว่าเป็นผู้มีความยากลำบากเดือดร้อนจริง