posttoday

เคาะ7แบงก์ติดตั้งอีดีซี

11 กุมภาพันธ์ 2560

คลังเลือก 7 แบงก์คว้าประมูลติดตั้งเครื่องอีดีซี เตรียมรางวัลเดือนละ 7 ล้าน จูงใจใช้พร้อมเพย์

คลังเลือก 7 แบงก์คว้าประมูลติดตั้งเครื่องอีดีซี เตรียมรางวัลเดือนละ 7 ล้าน จูงใจใช้พร้อมเพย์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการคัดเลือกและกำกับดูแลผู้ให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่องอีดีซี) ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (อี-เพย์เมนต์) เปิดเผยว่า ได้พิจารณาเลือกผู้ประมูลที่เสนอตัวเข้ามาทั้ง 2 กลุ่ม เพื่อติดตั้งเครื่องอีดีซีทั่วประเทศ 5.5 แสนเครื่อง โดยผู้ประมูลได้เสนอเงื่อนไขเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะการคิดค่าธรรมเนียมในการใช้แต่ละครั้งที่ต่ำมาก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับผู้ประมูลทั้ง 2 กลุ่ม เป็นการรวมตัวของธนาคารทั้งหมด โดยกลุ่มแรกเป็นการรวมตัว 2 ธนาคาร และอีกกลุ่มรวมตัวกัน 5 ธนาคาร ซึ่งยังเปิดเผยรายชื่อไม่ได้ จนกว่าจะมีการเซ็นสัญญาในเดือนนี้ และเริ่มติดตั้งเครื่องอีดีซีตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไป

สำหรับการจูงใจให้ประชาชนและร้านค้าใช้ระบบพร้อมเพย์ จะมีการจับรางวัลเดือนละ 7 ล้านบาท โดยประชาชนที่ชำระผ่านพร้อมเพย์ จะได้รางวัลที่ 1 จำนวน 1 ล้านบาท ส่วนร้านค้าขนาดเล็กที่ติดตั้งเครื่องอีดีซี อยู่ระหว่างการพิจารณาว่ารางวัลที่ 1 จะเป็น 1 ล้านบาท หรือไม่ เชื่อว่าจะทำให้มีการใช้ระบบพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประมูลโครงการกระจายจุดรับบัตร (อีดีซี) เป็นธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด 7 ธนาคาร ที่รวมตัวกันแยกเป็นอีดีซีพูล 2 กลุ่ม (คอนซอร์เทียม) ประกอบด้วย กลุ่ม 2 ธนาคารใหญ่เจ้าตลาดอีดีซี คือ ธนาคารกรุงเทพและธนาคารกสิกรไทย ที่มีส่วนแบ่งตลาดเครื่องอีดีซีในปัจจุบันราว 70% และกลุ่มทางเลือกใหม่ 5 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารธนชาต

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า คาดว่าจะมีการลงนามปลายเดือน ก.พ.นี้ เพื่อให้ทันการเริ่มวางอีดีซีตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้ โดยทางกลุ่มได้เตรียมความพร้อมเครื่องอีดีซีไว้บ้างแล้ว จากนี้ต้องรอ รายชื่อหน่วยงานและร้านค้า 5.5 แสนราย จากกระทรวงการคลังก่อน เพื่อแยกว่าลูกค้าเก่า-ใหม่ อยู่ในพื้นที่ใด จะทำการตลาดแบบใด