posttoday

ซิตี้แบงก์เจาะลูกค้าไฮโซพาลงทุนนอก

03 กุมภาพันธ์ 2559

ซิตี้แบงก์เตรียมเปิดบริการลงทุนกองทุนต่างประเทศโดยตรง เจาะฐานลูกค้ากลุ่มมั่งคั่ง

ซิตี้แบงก์เตรียมเปิดบริการลงทุนกองทุนต่างประเทศโดยตรง เจาะฐานลูกค้ากลุ่มมั่งคั่ง

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า ในเดือน ก.พ.นี้ จะมีการเปิดตัวรูปแบบการลงทุนในกองทุนต่างประเทศโดยตรง (Offshore Mutual-Fund Investment) เป็นเจ้าแรกในการให้ทางเลือกแก่ลูกค้ารายย่อยสามารถลงทุนตรงในกองต่างประเทศได้ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การลงทุนต่างประเทศสำหรับบุคคลธรรมดา

“ขณะนี้กลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง (เวลธ์) ขณะนี้มีทิศทางเติบโตดีที่สุดในกลุ่มลูกค้ารายย่อยทั้งหมด ในขณะที่มีตลาดเงินตลาดทุนบางประเทศเติบโตได้สูงกว่าตลาดไทย เช่น ยุโรป สหรัฐ ซึ่งตอบโจทย์ผลตอบแทนกลุ่มเวลธ์ โดยปัจจุบันกลุ่มเวลธ์อยู่ระดับซิตี้โกลด์ มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (เอยูเอ็ม) 3 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่ยอดเอยูเอ็มรวมของซิตี้แบงก์สิ้นปีที่แล้วอยู่ที่ราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ” นางวีระอนงค์ กล่าว

นางวีระอนงค์ กล่าวว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่เติบโตเกือบ 10% หรือมียอดคงค้าง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะเดียวกันจะขยายฐานลูกค้าเพิ่ม 10-15% จากเกือบ 1 ล้านคนเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา และมีรายได้รวมเติบโต 10-15% โดยจะมีการบริหารความมั่งคั่ง (เวลธ์ แมนเนจเมนต์) โดยจะขายข้ามผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้า 1 รายถือครองมากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังแผนธุรกิจสำคัญ คือ ดิจิทัลแบงก์กิ้ง โดยกรุ๊ปที่นิวยอร์กมีนโยบายให้พัฒนาระบบที่แข็งแกร่งและรองรับธุรกรรมทุกประเภททุกที่ทุกเวลา ทดแทนสาขาที่มีจำกัด ขณะที่ซิตี้แบงก์เป็นสมาชิกบริษัทเนชั่นแนลไอทีเอ็มเอ็กซ์ ที่กำลังพัฒนาอี-เพย์เมนต์ หากระบบพร้อมธนาคารก็พร้อมเข้าเชื่อมต่อระบบชำระเงินกลางของไทย

ทั้งนี้ ธนาคารยังมุ่งดูแลลูกค้ารายย่อยทุกกลุ่ม จึงต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มช่องทางบริการผ่านดิจิทัลแบงก์กิ้งและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า โดยเป้าหมายเติบโต 10-15% ถือเป็นความท้าทายภายใต้ภาวะเศรษฐกิจผันผวนและกำลังซื้อในประเทศทรงตัว