posttoday

แบงก์แข่งดุปล่อยกู้ออนไลน์

22 พฤศจิกายน 2561

กระแสการปล่อยเงินกู้ผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือกำลังดุเดือดหลังจากที่เริ่มนำร่องปล่อยสินเชื่อบุคคลไปแล้ว

เรื่อง...ชัตน์วรี

กระแสการปล่อยเงินกู้ผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือกำลังดุเดือดหลังจากที่เริ่มนำร่องปล่อยสินเชื่อบุคคลไปแล้ว ก็หันมารุกการปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีผ่านโทรศัพท์มือถือเช่นเดียวกัน ซึ่งจะใช้ระบบ AI ในการพิจารณาสินเชื่อ โดยยังคงมีกลยุทธ์จูงใจ กู้ทุกที่ทุกเวลา ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติทันที...ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารทหารไทย รวมไปถึงธนาคารของรัฐ ไม่ว่าเอสเอ็มอีแบงก์ และธนาคารออมสิน กระโดดร่วมวงการแข่งขันการปล่อยสินเชื่อผ่านมือถือเช่นกัน

แม้แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็เตรียมที่จะปรับเกณฑ์แบงก์ปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีใช้ข้อมูลอื่นๆ เช่น ข้อมูลเรตติ้งร้านค้า ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ และคะแนนเครดิตจาก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เป็นต้น เพื่อเป็นหลักฐานการกู้เงิน จากเดิมใช้เอกสารแสดงรายได้ อีกทั้งสนับสนุนให้สถาบันการเงินใช้เทคโนโลยีไบโอแมททริกซ์อย่างเต็มรูปแบบในการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าอีกด้วย ยิ่งจะทำให้แนวโน้มการแข่งขันปล่อยสินเชื่อดุเดือดขึ้น ในขณะเดียวกันทำให้ประชาชนมีช่องทางและทางเลือกการเข้าถึงแหล่งเงินได้ง่ายขึ้นด้วย

ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศรุกให้กู้ออนไลน์ โดยร่วมมือลาซาด้าปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีผ่านแม่มณีศรี เป้าสิ้นปีนี้ 500 ล้านบาท พร้อมขยายพื้นที่บริการ-เตรียมเพิ่มวงเงินในปี 2562

แบงก์แข่งดุปล่อยกู้ออนไลน์

สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การนำร่องบริการ “แม่มณีศรีออนไลน์” บนแพลตฟอร์มดิจิทัล 100% ที่พัฒนาโดยเอสซีบี อบาคัส ด้วยการนำเทคโนโลยี AI และแมชีนเลิร์นนิ่งมาใช้ให้บริการ
สินเชื่อออนไลน์เป็นรายแรกของไทย เพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเริ่มปล่อยสินเชื่อออนไลน์ให้แก่ลูกค้าเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ขายบนลาซาด้า (LAZADA) ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และถึงสิ้นปีนี้ วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ขายบนลาซาด้าในครั้งนี้ยังอยู่ในแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยการขอสินเชื่อหลังจากลูกค้าสมัครเข้ามาขอใช้บริการจะสามารถอนุมัติได้เพียงเวลา 15 นาที ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1.59% ต่อเดือน หรือ 19.8% ต่อปี

ทั้งนี้ สินเชื่อแม่มณีศรีออนไลน์เป็นสินเชื่อที่ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยที่มีรายได้ไม่เกิน 75 ล้านบาท/ปี มีร้านค้าหรือให้บริการผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีข้อตกลงร่วมกับธนาคารเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้วงเงินสูงสุด 3 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้สูงสุด 24 เดือน

นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมขออนุมัติวงเงินเพิ่มเติมเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวในปี 2562 ซึ่งมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยตั้งแต่เริ่มการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวจนถึงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้ามาสมัครใช้บริการเป็นจำนวนมาก และคาดว่าวงเงินที่ตั้งไว้ 500 ล้านบาท จะใช้หมดภายในสิ้นปีนี้