posttoday

ความลับเมื่อมังกรสอนลูกตัวเอง

19 ธันวาคม 2560

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

ยุคนี้ต้องการรวยเร็ว แต่จริงๆ ไม่ค่อยมีใครพูดถึงว่า การสร้างความรวย มันไม่ใช่เรื่องของความเร็ว แต่มันเป็นเรื่องของ “การสร้างความยั่งยืน”

สิ่งที่เศรษฐีต่างจากคนธรรมดา หลักก็คือ Mindset ของการสร้างความยั่งยืนนี่แหละ

ลองสังเกตซิครับว่า เวลาเศรษฐีสอนลูก เขาจะสอนไม่เหมือนคนทั่วไปสอนลูก

คนทั่วไปสอนลูก คือ

1.ตั้งใจเรียน เอาเกรดดีๆ

2.หางานที่ดี เงินเดือนเยอะๆ

3.ใช้น้อยๆ เก็บมากๆ

สรุปคือ คนทั่วไปสอนให้ลูก “ทำมาหากิน” นั่นเอง : ทำงานเพื่อหากิน ใช้ เก็บ

แต่เศรษฐีสอนลูก จะสอนคือ

1.สอนให้รู้จักสินทรัพย์ ให้ลูกแยกให้ออกว่า อะไรที่เป็นสินทรัพย์ แล้วอะไรที่ไม่ใช่สินทรัพย์ (แยกให้เป็นว่า อะไรที่เก็บไว้แล้วราคาเพิ่ม กับอะไรที่เก็บเอาไว้แล้วราคาลดลง)

2.สอนให้สร้างระบบ (สร้างงานเอง ไม่ใช่เอาแต่หางาน) ...อย่างเวลาสอนลูกเขาจะสอนให้สร้างธุรกิจที่มีระบบ ไม่ใช่แค่ทำมาหากิน ใช้แล้วหมดไป ...แต่เขาจะสอนให้ทำธุรกิจแล้วสร้างให้มันมีระบบ ...ระบบคือ ธุรกิจจะต้องสามารถเดินต่อ โตต่อ แม้ว่าเจ้าของจะอยู่หรือไม่ก็ตาม

(ตรงนี้มันต่างกันมาก ...เพราะถ้าทำงานแล้วหมดไป สุดท้ายพอหยุดทำมันก็ศูนย์ ...แต่ถ้ามีระบบ คือ มันต้องคิดมากกว่า ลงทุนเยอะกว่า มองยาวกว่า ...ต้องจ้างคน ต้องลงทุนให้มันอยู่ตลอดไป ซึ่งพอธุรกิจมีระบบ มันขยายได้ มันโตได้ สุดท้ายมันหาเงินแทนเจ้าของได้ ตรงนี้แหละหัวใจของคำว่า “ธุรกิจมีระบบ”)

3.ใช้เท่าไรก็ได้ ขอให้มีเหลือ แล้วเอาส่วนที่เหลือไปลงทุนเพื่อให้มันงอกเงย ...จะเห็นว่า คนส่วนใหญ่พอไม่เข้าใจเรื่องนี้ ก็จะมองว่า คนรวยไม่ประหยัด ใช้ของหรูหรา ฟุ่มเฟือย แต่แท้จริงแล้ว ตรงนั้นไม่ใช่ประเด็นหลัก

ประเด็นสำคัญ คือ การรู้จักเอาเงินเหลือมาวางต่อยอด ให้เงินมันทำงานเพิ่ม งอกเงยเพิ่ม

สรุป เวลาเศรษฐีสอนลูกจะไม่สอนแค่ “ทำมาหากิน เก็บใช้” แต่จะสอนให้ “สร้างระบบที่ทำมาหาเงินแทน” - ตรงนี้ต่างกันมาก คนนึงทำมาแล้วใช้ อีกคนทำมาใช้เท่าไรก็ไม่หมด เพราะออกแบบระบบที่ให้เงินมันโตตลอดเวลา

พูดมาถึงจุดนี้ หลายคนก็จะแย้งว่า ...ก็เศรษฐีมีเงินทุนถึงพูดได้นี่ แล้วคนทั่วไปที่ไม่มีทุนจะคิดแบบนี้ได้อย่างไร

ลองทบทวนดูดีๆ ซิครับ ...จริงๆ สิ่งที่เศรษฐีสอนลูก ไม่ได้เริ่มจากสอนให้มีเงิน แต่เริ่มสอนจากใช้เงินให้เป็นก่อน

คนรู้ว่าอะไรเป็นสินทรัพย์ อะไรเป็นขยะ ก็จะใช้เงินได้ฉลาด คือ ใช้เงินเป็น พอใช้เงินเป็น คราวนี้ไม่ว่าจะเริ่มหาได้น้อย แต่พอเวลาผ่านไป มันมีแต่เพิ่ม ...ยิ่งทำก็ยิ่งเพิ่ม

ใช่ครับ!! คนรวยไม่ใช่เริ่มจากหาเงินเก่ง แต่อย่างแรกมันต้องเริ่มจากใช้เงินเป็น ...พอใช้เงินเป็นก็จะเริ่มมีเงิน ...แล้วค่อยมาพัฒนาวิธีการหาต่อไป

เริ่มให้ถูกครับ แล้วจะหมดข้ออ้างที่จะรวย ...ทุกคนเริ่มรวยได้ ถ้าใช้เงินฉลาดนั่นเอง

ภาพ...เอเอฟพี