posttoday

ข้อต่อของการลงทุน

22 พฤษภาคม 2558

โดย..เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน​

โดย..เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน​

ผมเพิ่งกลับจากการดูงาน word expo ที่ เมืองมิลานประเทศอิตาลี ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว เคยไปงาน word expo มาหลายประเทศแล้ว ต้องยอมรับจริงๆ ว่า การจัดงานประเภทนี้ เจ้าภาพกรณีเป็นซีกโลกตะวันตก ไม่สามารถ สู้ซีกโลกตะวันออกได้ ชัดๆ ก็คือ กรณี จัดงานที่อิตาลี กับ ญี่ปุ่น ใครไป สองงานนี้ จะเห็นความแตกต่าง ในการเป็นเจ้าภาพ

แต่อย่างไรก็ตาม การไปดูงาน word expo สิ่งที่เราได้ ก็คือ เราสามารถดูการนำเสนอ ของแต่ละประเทศว่า เขาต้องการนำเสนออะไร ซึ่งก็สามารถล่วงรู้ได้ว่า เวลาเราไปทำธุรกิจในประเทศนั้นๆ ก็คือ ภาครัฐฯ ต้องการส่งเสริมอะไร                       

..และแน่นอนผมพลาดไม่ได้ กับการไปบูชของประเทศไทย เพราะต้องยอมรับว่า ความสนใจของชาวต่างชาติต่อประเทศเราสูงมาก เพราะสังเกตจากคิว ประเทศไทยน่าจะติดอันดับ  1ใน 3 ที่คนสนใจมากที่สุด ต้องยกความดีความชอบให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเป็นเจ้าภาพในปีนี้ 

สิ่งหนึ่งที่ผมอยากเชิญชวนท่านใดที่ไปประเทศอิตาลี ในช่วงระยะหลายเดือนต่อไปนี้ อยากให้ไปชม และแจ้งน้องๆ ซึ่งเป็นคนไทยว่า ท่านเป็นคนไทย ท่านจะได้รับสิทธิพิเศษ โดยท่านไม่จำเป็นต้องเป็นนักการเมือง,ข้าราชการลำดับสูง หรือ เจ้าสัวต่างๆ

...ดีมากครับ อยากให้สิ่งเรานี้เกิดในประเทศไทยจริงๆ ในเนื้องาน การนำเสนอของประเทศไทย ถึงแม้คนไทยด้วยกันไปดูอาจจะดูว่า ความเข้มข้นน้อยไปหน่อย แต่สิ่งเหล่านี้ เราน่าจะปรับได้ ถ้ากรณีขบวนการนำเสนอเราชัดเจน

อีกเรื่องหนึ่งใครที่เดินทางต่างประเทศมักจะชอบติดตามข่าว ผมก็เช่นกัน ไปดูข่าวการนำเสนอ เรื่องโรฮิงยาในไทย ซึ่งต้องยอมรับว่า สื่อต่างประเทศนำเสนอ เป็นลบต่อประเทศไทยจริงๆ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ภาครัฐฯอาจจะต้องเป็นผู้นำในเรื่องของการแก้ไขปัญหา อีกเรื่องหนึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็ควรใช้วิจาณญาณในการติดตามสื่อ โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศ ผมว่า หมดสมัยแล้วที่เราจะให้น้ำหนักสื่อต่างประเทศ สูงกว่า สื่อไทย สมัยนี้ มาตราฐานเราเท่ากันครับ

สองเรื่องที่ผมนำเสนอมา ผมไม่ได้ ต้องการสื่ออะไรเป็นพิเศษแต่ต้องการนำเสนอว่า ต่อจากนี้ไป พวกเราที่เป็นคนเอเซีย และเป็นคนโลกตะวันออก น่าจะอยู่ในช่วง ที่น่าจะเติบโตผิดจากซีกโลกตะวันตกที่น่าจะอยู่ในช่วงพระอาทิตย์ตกแม้สมบัติเก่าอาจจะดูยิ่งใหญ่ แต่ถ้าดูอนาคตแล้วผมว่า ซีกโลกตะวันออกน่าจะเติบโตได้ดีกว่า

วกกลับกลับมาในตลาดหุ้นสิ่งที่เราพบในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ก็คือ การพัฒนาอย่างรวดเร็วของนักลงทุนรายบุคคล ไม่ว่า เรื่องกลยุทธ์หรือการติดตามข้อมูลการวิจัยฯ ซึ่งแน่นอนว่า ด้วยพอร์ตที่เล็กกว่าในนักลงทุนสถาบันการปรับเปลี่ยนของพอร์ตจะรวดเร็วกว่า ในภาวะตลาดที่ผันผวนผลตอบแทนจึงสูงกว่า และในสถานการณ์ปัจจุบันต้องยอมรับว่า แนวคิดของตลาดหุ้นอยู่ในช่วงข้อต่อว่า ตลาดหุ้นไทยเป็นขาลงหรือไม่ ? เพราะในเชิงของการวิเคราะห์ทางเทคนิคแล้ว SET INDEX ณ.บริเวณ 1500-1520 เป็นบริเวณตัดสินได้ในระดับหนึ่ง

กล่าวง่ายๆ ก็คือ ในเชิงทางการวิเคราะห์ทางเทคนิค ประเมินว่า กรณียืนบริเวณดังกล่าวไม่ได้ ความเสี่ยงขาลงยังไม่หมดไป ซึ่งนั้นก็หมายถึงการที่คาดว่า SET INDEX ที่จะลงแรงๆ ในระดับ 1400 จุด จะเกิดขึ้น แต่กรณียืนได้ โอกาสจะเกิดภาพเช่นนั้น ก็น้อยลง?

บทสรุปของบทความในวันนี้ กำลังประเมินว่า ภาพระยะสั้นของ SET INDEX กำลังจะชี้แนวโน้มระยะกลาง โดยการพิจารณาให้พิจารณา 1500-1520 เป็นหลัก กรณียืนได้ ควรประเมินว่า แนวโน้มระยะสั้นเปลี่ยน และควรเน้นการซื้อในหุ้นขนาดใหญ่ ที่มีปัจจัยบวก(พลังงาน) แต่กรณียืนไม่ได้ สิ่งที่เราต้องสันนิฐานก็คือ ความเสี่ยงของตลาดขาลงยังไม่สิ้นสุด และควรระมัดระวังการลงทุนเป็นอย่างยิ่ง !

หมายเหตุ เสาร์นี้ใครว่าง สัมมนาโดย บลป. เอกการลงทุน จำกัด เรื่อง รถรางกับการพัฒนาประเทศ ซึ่งวิทยากรล้วนเป็นผู้เกี่ยวข้องกับงานดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นท่านรมว กระทรวงคมนาคม และ ประธานรถไฟ ใครอยากทราบว่า ทิศทางเป็นอย่างไร และผมจะไปพูดว่า ผลกระทบต่อตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร เรียนเชิญที่ ห้องประชุม อ.สังเวียน ตลาดหลักทรัพย์ วันเสาร์ที่ 23 เวลา 8.00 น. – 12.00 น. สนใจสำรองที่นั่งที่ 0817838888 หรือ จองได้ที่ http://www.aekinvestment.com/seminar-booking