posttoday

ไทยประกันพร้อมรับบัญชีใหม่ จ้างบริษัทต่างชาติศึกษา

18 กรกฎาคม 2561

ไทยประกันชีวิต ยืนยันรับมือมาตรฐานบัญชีใหม่ จ้างที่ปรึกษาต่างชาติอุดช่องโหว่ แม้เลื่อนออกไปอีกปี ด้านซีไอเอ็มบีเผยไม่กระทบเรตติ้งประเทศ เริ่มปี'63

ไทยประกันชีวิต ยืนยันรับมือมาตรฐานบัญชีใหม่ จ้างที่ปรึกษาต่างชาติอุดช่องโหว่ แม้เลื่อนออกไปอีกปี ด้านซีไอเอ็มบีเผยไม่กระทบเรตติ้งประเทศ เริ่มปี'63

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า แม้จะมีการเลื่อนใช้มาตรฐาน บัญชี IFRS9 ออกไปอีก 1 ปี เป็นปี 2563 แต่บริษัทก็ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน โดยได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านบัญชี จากต่างประเทศมาให้ความรู้ ตรวจสอบดูว่ามีช่องว่างระหว่างมาตรฐานบัญชีปัจจุบันกับมาตรฐานบัญชีใหม่ตรงส่วนไหนบ้าง และบริษัทต้องปรับปรุงอย่างไร

"การเลื่อนมาตรฐานบัญชี IFRS9 ออกไป คงมีความจำเป็นสำหรับธุรกิจ เอสเอ็มอีที่ยังไม่มีความพร้อม แต่ถ้า เป็นบริษัทประกันชีวิตและสถาบันการเงินคงพร้อมใช้มากกว่า ซึ่งในส่วนของเราได้เตรียมพร้อมมาเป็นปีแล้ว เพราะมองว่าไม่ว่าจะช้าหรือเร็วก็ต้องถูกนำมาใช้อยู่ดี โดยในส่วนของมาตรฐานบัญชี IFRS9 นั้น ไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไร แต่ที่น่ากลัวที่สุดคงเป็นมาตรฐานบัญชี  IFRS17 ที่จะใช้ในปี 2565 มากกว่า" นายไชย กล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานบัญชีใหม่อาจมีผลกระทบต่อกรมธรรม์ประกันชีวิตบางแบบบ้าง ซึ่งก็อยู่ที่ว่าแต่ละบริษัทประกันชีวิตจะบริหารจัดการอย่างไร แต่ในส่วนไทยประกันชีวิตไม่ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมามีนโยบาย ในการทำธุรกิจชัดเจน เน้นการเติบโตแบบยั่งยืน และต้องไม่มีผลกระทบระยะยาว

นายอาทิตย์ มาสถิรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารความเสี่ยง ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า การเลื่อนใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ไม่มีผลกระทบกับความน่าเชื่อถือ (เครดิตเรตติ้ง) ประเทศมาก ส่วนภาคธนาคารคงไม่นิ่งนอนใจ คาดว่าทยอยเตรียมตัวรับเกณฑ์ IFRS เพียงแต่มีเวลาปรับตัวมากขึ้น โดยแนวทางการตั้งสำรองพยายามไม่ให้กระทบเอสเอ็มอีมาก คาดว่านำร่อง เลือกทำเป็นกลุ่มไปก่อน เช่น รายย่อย แล้วแต่การตัดสินใจของแต่ละธนาคาร ส่วน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กำลังหารือว่าจะทำให้เสร็จก่อนปี 2563

"การที่คณะกรรมการกำกับดูแล การประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) มีมติเลื่อนใช้ในครั้งนี้มีโฟกัสที่ต้องการ ช่วยเหลือเอาเอ็มอีโดยเฉพาะไม่ให้ ได้รับผลกระทบทั้งต้นทุนและการเข้าถึงแหล่งเงินจากความระมัดระวังปล่อย สินเชื่อของธนาคาร" นายอาทิตย์ กล่าว

น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า การเลื่อนใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ไม่ได้มีผลกระทบอย่างใดกับกลุ่มธนาคาร เนื่องจากขณะนี้ธนาคารส่วนใหญ่ได้เริ่มดำเนินการตามมาตรฐานบัญชีดังกล่าวมา 2 ปีแล้ว แม้ว่าจะประกาศเลื่อนไป แต่การจัดทำบัญชีในปี 2561-2562 ก็ยังต้องทำเหมือนเดิม เป็นความต่อเนื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว ก่อนจะใช้จริงในต้นปี 2563 รวมทั้งการเลื่อนออกไป 1 ปี ถือว่าไม่ได้มีผลกระทบทำเกิดการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด เพราะไม่ได้เลื่อนนาน ส่วนกลุ่มเช่าซื้อรายใหญ่นั้น ได้มีการเตรียมพร้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชี IFRS9 มาแล้วเช่นกัน จึงไม่น่ากังวล