posttoday

เล็งเพิ่มประกันพืชผล

30 มิถุนายน 2560

ธ.ก.ส.ศึกษาทำประกันภัยพืชอื่นและปศุสัตว์เพิ่ม คาดปีหน้าตั้งพื้นที่ทำประกันเพิ่มอีก 10%

ธ.ก.ส.ศึกษาทำประกันภัยพืชอื่นและปศุสัตว์เพิ่ม คาดปีหน้าตั้งพื้นที่ทำประกันเพิ่มอีก 10%

นายสมบูรณ์ ดาศรี ผู้อำนวยการ ฝ่ายกิจการนโยบายรัฐ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่ทำประกันภัยพืชอื่น รวมถึงปศุสัตว์ ที่จะนำมาเข้าโครงการเพิ่มอีก 10% ของพื้นที่เป้าหมายที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2560 ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมายรับประกันภัยขั้นต่ำอยู่ที่ 25 ล้านไร่ สูงสุดที่ 30 ล้านไร่

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการทำประกันภัยในพืชอื่นที่นอกจากข้าว เช่น ข้าวโพด ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเอกชนรับทำประกันอยู่บ้างแล้ว โดย ธ.ก.ส.อาจจะเข้าเสริมเพื่อทำให้สามารถขยายพื้นที่รับประกันได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เรื่องการ ทำประกันภัยให้เกษตรกรที่ประกอบอาชีพปศุสัตว์ เบื้องต้นศึกษาเรื่องโคนม เพราะจากผลสำรวจความต้องการของสหกรณ์โคนม เช่น หนองโพ มวกเหล็ก วังน้ำเย็น ได้ให้ความสนใจในการทำประกันกรณีโคให้น้ำนมไม่ได้หรือเต้านมอักเสบ ซึ่งทำให้เกษตรกรเกิดความเสียหาย

สำหรับโครงการประกันภัยนาข้าว ฤดูกาลผลิตปี 2560 จะเริ่มเปิดให้เกษตรกร และลูกค้าทั่วไปสามารถซื้อกรมธรรม์ได้ตั้งแต่ 1 ก.ค.-31 ส.ค. 2560 สำหรับพื้นที่ภาคใต้ซื้อกรมธรรม์ได้ถึง 15 ธ.ค. 2560 นี้ ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยในปีนี้มีวงเงินคุ้มครองอยู่ที่ 1,260 บาท/ไร่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 1,111 บาท/ไร่ สำหรับภัยธรรมชาติ 6 ประเภท ได้แก่ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ และไฟไหม้ และวงเงินคุ้มครองสำหรับกรณีภัยศัตรูพืช หรือโรคระบาดอยู่ที่ 630 บาท/ไร่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 555 บาท/ไร่ ด้วยอัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 97 บาท/ไร่

สำหรับวงเงินที่ใช้ในการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2560 อยู่ที่ 1,841 ล้านบาท โดยในส่วนของการจ่ายค่าทดแทนนั้น จะดำเนินการจ่ายผ่านระบบพร้อมเพย์ ดังนั้น เกษตรกรที่มีพร้อมเพย์อยู่แล้ว จะได้รับจ่ายค่าสินไหมผ่านระบบพร้อมเพย์ทันที