posttoday

“ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์” แม่ทัพใหญ่ AIT มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 7.4 พันล้านบาท

25 เมษายน 2565

“ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์” แม่ทัพใหญ่ AIT ตอกย้ำการบริหารงานแกร่ง มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 7.4 พันล้านบาท

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT ผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่กำหนด หลังทิศทางอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปี 2565 มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยภาครัฐและภาคเอกชนที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านเทคโนโลยี รวมถึงการบูรณาการของข้อมูลที่เพิ่มขึ้น หลังเผชิญความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผลต่อวิถีการใช้ชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภค ส่งผลให้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นจุดเชื่อมต่อการทำงาน และต้องพึ่งพาการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้รายได้ของธุรกิจบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์ มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ย 10.5% ต่อปี ในช่วงปี 2564–2566

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าบริหารงานอย่างแข็งแกร่งด้วยศักยภาพของผู้บริหารและทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจของ AIT ให้เติบโตแข็งแกร่ง โดยคงเป้าหมายรายได้ปี 2565 เติบโตไม่ต่ำกว่า 15% หรือ คิดเป็นรายได้ 7,400 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นตลาดด้าน Cloud Platform, Big Data Analytics, SDN, Cyber Security, และ IOT เพิ่มเติมจากธุรกิจขายระบบโครงสร้างพื้นฐาน ICT ต่างๆ โดยข้อมูลบริษัทล่าสุด ณ วันที่ 1 เมษายน 2565 AIT มีมูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 8,000 ล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่ มั่นใจว่ารายได้เป็นไปตามเป้า

นอกจากนี้มีงานที่อยู่ระหว่างรอคำสั่งซื้อจากลูกค้า (Waiting for P/O) อีกประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานจากภาครัฐเป็นหลัก และอยู่ระหว่างการเสนอราคา (Bidding in process) อีกประมาณ 1,900 ล้านบาท บริษัทฯ ยังคงเน้นเข้าร่วมประมูลงาน ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ตามแผนการลงทุนด้านเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของภาครัฐ โดยมีคาดว่าจะเข้าร่วมประมูลงานไม่ต่ำกว่า 6,800 ล้านบาท

“ผมยังคงยึดมั่นในการบริหารงานบริษัทอย่างเต็มกำลัง พร้อมทำหน้าที่แม่ทัพเพื่อผลักดันให้ AIT เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งด้วยศักยภาพดังกล่าว ทำให้มีพันธมิตรใหม่ๆ รวมถึงนักลงทุนให้ความสนใจ เข้ามาถือหุ้น AIT เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การเข้ามาดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการและนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด” นายศิริพงษ์ กล่าว