posttoday

โอกาสซื้อหุ้น"โรงไฟฟ้า"ในดวงใจมาแล้ว

05 กรกฎาคม 2562

นักวิเคราะห์สานเสียง กระทบน้อย แม้ต้องปรับแผน"พีดีพี"ใหม่ ชี้เป็นโอกาสสะสมหุ้น BGRIM RATCH GPSC

นักวิเคราะห์สานเสียง กระทบน้อย แม้ต้องปรับแผน"พีดีพี"ใหม่ ชี้เป็นโอกาสสะสมหุ้น BGRIM RATCH GPSC

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เคทีบี (ประเทศไทย) ยังคงน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า “มากกว่าตลาด” หุ้นเด่น คือ BGRIM แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 39.00 บาท

จากประเด็นผู้ตรวจการแผ่นดินให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พิจารณากลับมามีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้า 51% บล.เคทีบีฯ มองไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญกับอุตสาหกรรมไฟฟ้า

แม้ในกรณีเลวร้ายที่สุดซึ่งทำให้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี ) ปี 2561-2580 (แผนพีดีพี 2018) มีโอกาสถูกแก้ไขและโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (ไอพีพี ) และโซลาร์รูฟท็อป ภาคประชาชนมีโอกาสถูกดึงกลับตามความเห็นของฝ่ายวิเคราะห์ฯ ก็ตาม ซึ่งจะส่งผลต่อแนวโน้มแผนงานในอนาคตของไอพีพี แต่การนำโรงไฟฟ้าออกมาประมูลยังใช้เวลาอีก 4-5 ปี

จากข่าวที่เกิดขึ้น บล.เคทีบีฯ คาดว่ายังไม่สะท้อนในราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับผู้ประกอบการต่างหันไปเน้นขยายธุรกิจในต่างประเทศทำให้ผลกระทบมีจำกัด ในขณะที่ส่วนของโซลาร์รูฟท็อป ภาคประชาชนเองยังเป็นเพียงโครงการที่อยู่ในระยะนำร่องเท่านั้น ดังนั้นการที่หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลงวานนี้ (4 ก.ค.62 ) จากประเด็นดังกล่าว เป็นโอกาสในการเข้า “ซื้อ”

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) มองว่าราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ปรับตัวลง เป็นโอกาสสะสม BGRIM และ RATCH โดยมีความเห็นว่า จากแผนพีดีพี  2018 ปัจจุบัน กฟผ.มีสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้า 38 % และมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่า 30 % ช่วงปลายแผน อีกทั้งแผนผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เชื่อว่ามีโอกาสไม่มากที่จะมีการปรับปรุงแผน ทั้งยังต้องติดตามท่าทีรัฐบาลใหม่

ขณะที่หากพิจารณาปรับแผนฯในช่วง 10 ปี ข้างหน้า ส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้าที่ทำสัญญาไปแล้ว จึงมองว่าไม่ถูกกระทบ ส่วนการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มโดย กฟผ. เพื่อให้เป็นไปตามข้อเสนแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน จะยิ่งทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศมีมากเกินความจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ ประเด็นบวกจากแผนฯ (ส่วนใหญ่ตกอยู่ในกลุ่มไอพีพี และเอสพีพี (โรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก ) ได้สะท้อนไปในราคาหุ้นที่ปรับตัวดีกว่าตลาด ทำให้มูลค่า หรือ Valuation เริ่มไม่ถูก และเป็นสาเหตุให้ปรับลดน้ำหนักกลุ่มโรงไฟฟ้าลงในช่วงที่ผ่านมา

ดังนั้น การอ่อนตัวของราคาหุ้น เปิดโอกาสให้เริ่ม"ทยอยสะสม"อีกครั้งในหุ้นที่เริ่มมีโอกาสปรับขึ้นจำกัด (อัพไซด์) ในช่วงก่อนหน้า ได้แก่ BGRIM (ตัวแทนไอพีพี ) RATCH (ตัวแทนไอพีพี ) รวมถึง GPSC (สำหรับผู้รับความเสี่ยงการเพิ่มทุนได้)