posttoday

เตือนลงทุนปีหน้ายากสุดในรอบ6ปี

29 ตุลาคม 2557

“ไพบูลย์” เตือนลงทุนปีหน้ายากสุดในรอบ 6 ปี หลังหมดคิวอี-ดอกเบี้ยขาขึ้น หุ้นไทยไร้แรงกระตุ้น

“ไพบูลย์” เตือนลงทุนปีหน้ายากสุดในรอบ 6 ปี หลังหมดคิวอี-ดอกเบี้ยขาขึ้น หุ้นไทยไร้แรงกระตุ้น

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวว่า การลงทุนในปี 2558 จะยากที่สุดในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากขาดปัจจัยที่สนับสนุนให้ตลาดทุนปรับเพิ่มขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะหยุดการอัดฉีดสภาพคล่อง และมีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย

“ก่อนหน้านี้ นักลงทุนสามารถลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงได้เต็มที่ แต่หลังจากหมดมาตรการคิวอีนักลงทุนทั่วโลกจะมีความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น เพราะไม่มีเงินใหม่เข้ามา ดังนั้นจะไม่ลงทุนถ้าไม่มั่นใจจริงๆ และแม้ว่าจะมีการอัดฉีดสภาพคล่องจากยุโรปและญี่ปุ่น แต่คงจะไม่มีผลมากเท่ากับสภาพคล่องจากสหรัฐฯ เนื่องจากมีปริมาณไม่มาก” นายไพบูลย์ กล่าว

ขณะที่ตลาดหุ้นไทย นายไพบูลย์ คาดว่า จะปรับเพิ่มขึ้นได้ไม่มาก โดยเฉพาะเมื่อแนวทางการปฏิรูปประเทศยังไม่ชัดเจนทำให้นักลงทุนต่างชาติยังไม่มั่นใจ แต่สามารถเลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มที่มีรายได้ชัดเจน เช่น กลุ่มอาหาร สาธารณูปโภค รวมทั้งกลุ่มท่องเที่ยวที่คาดว่า จะกลับมาดีในปีหน้า

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังแนะนำการลงทุนหุ้นสหรัฐฯ เนื่องจากเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างชัดเจน และญี่ปุ่น ที่คาดว่า มีโอกาสจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ในขณะที่หุ้นยุโรปต้องรอดูความชัดเจนในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อน