posttoday

ต่างชาติได้ทีขายหุ้นโรงแรมวิ่งแรง

05 พฤษภาคม 2553

ดัชนีพุ่งกระฉูด 4.37% เซอร์ไพรส์นายกฯ เสนอทางออกปัญหาชาติ เก็งม็อบเสื้อแดงถอย หุ้นกลุ่มโรงแรมวิ่งฉิว ต่างชาติสบโอกาสขายโกยกำไร

ดัชนีพุ่งกระฉูด 4.37% เซอร์ไพรส์นายกฯ เสนอทางออกปัญหาชาติ เก็งม็อบเสื้อแดงถอย หุ้นกลุ่มโรงแรมวิ่งฉิว ต่างชาติสบโอกาสขายโกยกำไร

ตลาดหุ้นไทยพลิกทันตาเห็น หลังนายกรัฐมนตรีเสนอแผนปรองดองและกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนวันที่ 14 พ.ย. ทำให้นักลงทุนคาดว่ากลุ่ม นปช. จะยอมรับได้และสลายการชุมนุมนำความสงบกลับมาสู่ประเทศไทยอีกครั้ง ส่งผลให้ดัชนีทะยานร้อนแรงปิดที่ระดับ 796.86 จุด เพิ่มขึ้น 33.35 จุด หรือ 4.37% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 41,708 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 1,526 ล้านบาท ส่วนสถาบันช้อน 5,392 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเกือบทั่วกระดาน โดยเฉพาะโรงแรมย่านราชประสงค์บวกมากกว่าตลาด เช่น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ปิดที่ 10.60 บาท เพิ่มขึ้น 1.10 บาท หรือ 11.58% บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERAWAN) ปิดที่ 2.32 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท หรือ 7.41% และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ปิดที่ 21.20 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ 7.61%

หุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์(CPF) และบริษัท ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) เพิ่มกว่า 7% รับข่าวอุปทานกุ้งในสหรัฐขาดแคลนหลังขจัดคราบน้ำมันจากแท่นขุดเจาะ

ขณะที่ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานขึ้นแต่ไม่แรงเท่ากลุ่มธนาคารพาณิชย์ หลังศาลไม่รับอุทธรณ์โครงการลงทุนในมาบตาพุด

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) และนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว และวันที่ 5 พ.ค.นี้ ตลาดหยุดหนึ่งวัน นักลงทุนมีเวลาในการกลั่นกรองข้อมูล สำหรับการลงทุนในวันที่ 6 พ.ค.นี้

“แรงขายหุ้นหมดไปก็น่าจะทำให้ตลาดกลับมาดีขึ้น รวมถึงแรงซื้อของนักลงทุนที่ยังไม่เข้ามา เพราะยังไม่แน่ใจสถานการณ์” นางภัทธีรา กล่าว

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ดัชนีหุ้นพุ่งกว่า 4% เป็นเพราะนักลงทุนเกิดความมั่นใจในแผนปรองดองของนายกฯ พื้นฐานเศรษฐกิจไทยดีทุกด้าน ซึ่งคาดว่าทั้งปีนี้โตเกิน 4% แน่นอน

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ระบุว่า หากทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ก็มีโอกาสที่ดัชนีปีนี้จะขึ้นไปปิดที่ระดับ 850-950 จุดได้ และมีแนวต้านแรกที่ 800 จุด