posttoday

3ก.ย.เทรดระบบใหม่

27 สิงหาคม 2555

ตลท.เคาะวันที่ 3 ก.ย. เริ่มใช้ระบบซื้อขายใหม่ ช้า 1 เดือน อาเซียนลิงก์เกจเลื่อนไป ต.ค. โบรกเกอร์ไม่ห่วงกระทบการแข่งขัน

ตลท.เคาะวันที่ 3 ก.ย. เริ่มใช้ระบบซื้อขายใหม่ ช้า 1 เดือน อาเซียนลิงก์เกจเลื่อนไป ต.ค. โบรกเกอร์ไม่ห่วงกระทบการแข่งขัน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้กำหนดวันที่จะเริ่มใช้ระบบการซื้อขายใหม่เป็นวันที่ 3 ก.ย.นี้ จากกำหนดเดิมเดือน ส.ค. เนื่องจากต้องการให้ ตลท.และบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 32 แห่ง ได้ทดสอบระบบการซื้อขายจนมีความมั่นใจถึง 200% ว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเริ่มใช้งาน

“ที่ผ่านมา ตลท.กับโบรกเกอร์ได้ทดสอบระบบการซื้อขายร่วมกันทั้งหมด 5 ครั้ง เมื่อซ้อมมากขึ้นก็ทำให้มีความมั่นใจในระบบมากขึ้น แต่ทั้งหมดยังอยู่ในกรอบที่คณะกรรมการ (บอร์ด) ตลท.ได้อนุมัติให้ขยายเวลาได้ถึงเดือน ก.ย.นี้” นายจรัมพร กล่าว

สำหรับการเริ่มเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศอาเซียน (อาเซียนลิงก์เกจ) จำเป็นต้องเลื่อนจากกำหนดออกไปอีก 1 เดือนเช่นกัน เพราะจะเปิดอาเซียนลิงก์เกจได้ต้องรอให้ระบบการซื้อใหม่ใช้ได้แล้ว 1 เดือน ทำให้ตลาดหุ้นไทยจะเริ่มจับคู่กับตลาดหุ้นอื่นได้ในเดือน ต.ค.นี้

3ก.ย.เทรดระบบใหม่

 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวว่า การเริ่มใช้ระบบการซื้อขายแบบใหม่อาจจะล่าช้าบ้าง เพื่อให้มีความมั่นใจว่าระบบไม่มีปัญหา 100% ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีกว่าถ้าเริ่มใช้ไปแล้วแต่กลับพบว่ามีปัญหา มีเรื่องสะดุดให้แก้ไขมาก

“การทดสอบที่ผ่านมา 5-6 ครั้ง หากมีโบรกเกอร์เพียง 1 รายมีปัญหา ก็ต้องถือว่าทั้งระบบยังไม่พร้อม และเวลาทดสอบก็มีกฎเกณฑ์ในรายละเอียดมาก เช่น ต้องมีจำนวนเจ้าหน้าที่การตลาดให้ได้ 50%” นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับเรื่องอาเซียนลิงก์เกจที่ต้องเลื่อนจากกำหนดไปอีก 1 เดือน บริษัทไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด ส่วนการจับคู่กับตลาดหุ้นสิงคโปร์และมาเลเซียก็ไม่มีผลต่อความสามารถในการแข่งขันของตลาดหุ้นไทย เพราะเข้าใจว่าโบรกเกอร์หลายแห่งมีบริการให้ลูกค้าไปซื้อขายหุ้นในต่างประเทศได้อยู่แล้ว เพราะโลกของตลาดทุนเปิดเสรีมานานแล้ว

นางเกศรา มัญชุศรี ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ ตลท. กล่าวว่า แม้ระบบการซื้อขายแบบใหม่จะเริ่มช้ากว่ากำหนดไป 1 เดือน แต่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะออกในครึ่งปีหลังอีก 1 อย่าง คือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจ (Sector Index Futures) 5 กลุ่ม คือ หมวดธนาคาร เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พลังงาน อาหารและเครื่องดื่ม และพาณิชย์ รวมทั้งการเพิ่มเติม SET50 Futures และ Options ที่มีอายุสัญญาสั้นลงเพียง 1-2 เดือน จากเดิมที่สัญญาจะสิ้นสุดลงในเดือนสุดท้ายของแต่ละไตรมาส จะสามารถออกได้ภายในปลายเดือน ต.ค.นี้

ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลท.กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 27 ส.ค.นี้ ตลท.จะมีการประชุมกับสมาชิกทุกราย เรื่องการปรับระบบ เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ใหม่และการเพิ่มเติมอายุสัญญาของตลาดอนุพันธ์

ที่ผ่านมา ทาง ตลท.เห็นใจว่าโบรกเกอร์ต้องรีบปรับปรุงและแก้ไขระบบการซื้อขายให้ทันกับการเปิดใช้ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ และยังมีเรื่องระบบการซื้อขายอาเซียนลิงก์เกจในเดือน ต.ค. แต่ก็อยากให้ปลายเดือนเริ่มมีผลิตภัณฑ์ Sector Index Futures และการเพิ่มอายุสัญญาในตลาดอนุพันธ์ให้เกิดขึ้น ซึ่งหากทางสมาชิกมีปัญหาหรือข้อติดขัดในการทดสอบอย่างไร ก็อยากให้เข้ามาหารือในรายละเอียด และ ตลท.ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือ