posttoday

กรุงศรีเข้าซื้อกิจการบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน

30 มิถุนายน 2565

กรุงศรีเข้าซื้อกิจการบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน ก้าวสำคัญของกรุงศรีในการสร้างการเติบโตของธุรกิจหลักทรัพย์ของกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประกาศวันนี้ว่าธนาคารได้มีมติรับทราบการบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อหุ้นในอัตรา 99.1% ของบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (“CNS”) จาก Nomura Asia Investment (Singapore) Pte. Ltd. (“NAIS”) และมีความตั้งใจที่จะรับซื้อหุ้นของ CNS ในอัตรา 0.9% ที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ CNS โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมของธุรกรรมสูงสุดประมาณ 155.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 5,501 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 35.416 บาท ณ วันที่ 27 มิถุนายน 2565) โดยธุรกรรมดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารแห่งประเทศไทย และ/หรือหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ การเข้าซื้อกิจการของ CNS ครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญของกรุงศรีในการสร้างการเติบโตของธุรกิจหลักทรัพย์ของกรุงศรีและเสริมความแข็งแกร่งให้กับกรุงศรีในฐานะพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ (Trusted Partner)

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่จะประกาศว่ากรุงศรีได้บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อหุ้นในอัตรา 99.1% ของ CNS ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทยจาก NAIS และกรุงศรีจะรับซื้อหุ้นที่เหลือของ CNS จากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ CNS ในราคาเดียวกัน ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของ CNS และชื่อเสียงที่มีมาอย่างยาวนานในเรื่องของผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายและครอบคลุม รวมทั้งความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยที่เป็นที่รู้จัก การทำธุรกรรมในครั้งนี้จึงถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ของเราในการสร้างการเติบโตและขยายธุรกิจหลักทรัพย์ของกรุงศรี พร้อมกับเสริมความแข็งแกร่งให้กับกรุงศรีในฐานะพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ”

“เราหวังว่าจะได้ต้อนรับและร่วมงานกับทีมผู้บริหารและพนักงานของ CNS เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน ตลอดจนขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ขณะเดียวกันขอให้ลูกค้าของ CNS มั่นใจได้ว่าบริการต่างๆ จะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ” นายอาคิตะ กล่าว

CNS ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทย โดยมีชื่อเสียงมายาวนานในด้านการให้บริการหลักทรัพย์แก่ทั้งนักลงทุนรายย่อยและสถาบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ธุรกิจการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ธุรกิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ธุรกิจค้าตราสารหนี้ ธุรกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ และธุรกิจการเป็นตัวแทนสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน