posttoday

ค่าเงินเยนอ่อนค่าต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ

26 มิถุนายน 2565

ค่าเงินเยนอ่อนค่าต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ ส่งออกไทยไปญี่ปุ่นหดตัว 0.6%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ว่า เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าต่ำสุดในรอบกว่า 24 ปี ทำให้การนำเข้าสินค้าของญี่ปุ่นมีราคาสูงขึ้นโดยเปรียบเทียบ ส่งผลทางตรงต่อการส่งออกของไทยอย่างจำกัด เนื่องด้วยแรงขับเคลื่อนจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 2.1 ในปีนี้

ประกอบกับสินค้าไทยกว่าร้อยละ 80 เป็นสินค้าบริโภคและสินค้าเพื่อการผลิตที่จำเป็น ส่วนอีกร้อยละ 20 เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่ผู้บริโภคอาจชะลอการซื้อออกไป

อีกทั้งค่าเงินบาทของไทยเสียเปรียบคู่แข่งในเอเชีย รวมแล้วทำให้สินค้าไทยเสียประโยชน์ 500-800 ล้านดอลลาร์ฯ การส่งออกไทยไปญี่ปุ่นตลอดปี 2565 หดตัวร้อยละ 0.6

ขณะที่ผลทางอ้อมอานิสงส์ให้การนำเข้าไทยจากญี่ปุ่นได้ประโยชน์ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าขั้นกลางเพื่อการผลิต อาทิ เครื่องจักรกล เครื่องจักรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ผลบวกดังกล่าวหนุนให้มูลค่านำเข้าช่วงที่เหลือของปีเร่งตัว แต่ด้วยฐานที่สูงในปีก่อนทำให้การนำเข้าปี 2565 ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.4 โดยสุทธิแล้วปีนี้ไทยยังคงขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่นที่ราว 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ

ทั้งนี้ ผลกระทบดังกล่าวยังขึ้นอยู่กับสกุลเงินที่ใช้ชำระค่าสินค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่นด้วย ซึ่งราวครึ่งหนึ่งของนำเข้าและส่งออกยังคงชำระด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ