posttoday

เอสซีบี อบาคัส ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อออนไลน์ 2.5 ล้านคน ภายในปี 67

20 พฤษภาคม 2565

เอสซีบี อบาคัส ตั้งเป้าพลิกชีวิตการเงินคนไทยกู้ยาก 10% หรือราว 2.5 ล้านคน ภายในปี 67

ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด (SCB Abacus) กล่าวถึงเป้าหมายในอนาคตของเอสซีบี อบาคัส ว่า บริษัทฯ เป็น Data Tech Startup ที่ต้องการเป็นผู้นำวงการสินเชื่อดิจิทัลทั้งในประเทศไทยและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เราต้องการช่วยพลิกคุณภาพการเงินของคนเครดิตน้อย กู้ยากในเมืองไทย โดยตั้งเป้าที่จะให้บริการสินเชื่อกับกลุ่มคนกู้ยาก 10% ในไทยหรือราว 2.5 ล้านคน ภายในปี 2567 พร้อมก้าวเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต นอกจากนี้ ภายในปี 2565 เอสซีบี อบาคัส จะระดมทุน Series B เพื่อนำมาพัฒนาเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างทีมงานให้แข็งแกร่งมากขึ้น รวมถึงขยายเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership) ในประเทศและต่างประเทศ เพื่อบริหารความเสี่ยงได้ดีขึ้น เติบโตและต่อยอดเป็นบริษัทเทคโนโลยีคนไทยระดับยูนิคอร์นในวันข้างหน้า”

ทั้งนี้ ภารกิจสำคัญของบริษัทฯ คือ การนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาช่วยให้คนไทยเข้าถึงโอกาสทางการเงิน โดยเฉพาะเงินกู้ในระบบได้มากขึ้น เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ และมอบโอกาสให้คนไทยมีเงินตั้งหลักเพื่อสานฝันของตัวเองให้สำเร็จ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจตามแนวคิด “นวัตกรรม x เทคโนโลยี เพื่อสังคมที่ดีกว่าเดิม” โดยมีทีมงานเทคโนโลยีการเงินที่แข็งแกร่ง มีประสบการณ์ระดับโลก ยึดหลักการพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัทเอง ที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง Inclusion และ Privacy ตั้งแต่เริ่มต้น บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อดิจิทัลรายแรกของประเทศไทย ที่ประมวลผลจากข้อมูลมหาศาลแบบรอบด้าน (Alternative Data) เพื่อให้สามารถปล่อยสินเชื่อตามศักยภาพให้แก่กลุ่มกู้ยากที่เดิมเข้าถึงสินเชื่อได้จำกัด เช่น ผู้มีรายได้น้อย นักศึกษาจบใหม่ พ่อค้าแม่ค้าที่รับเงินสด คนทำงานอิสระ ซึ่งการพิจารณาข้อมูลแบบนี้ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องผิดนัดชำระหนี้ได้ด้วย ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ

“การมีทีม IT ภายในที่พัฒนาระบบเทคโนโลยีของเราเองทำให้เร็วกว่าการจ้างบริษัทหรือทีมงานภายนอก รวมถึงยังสามารถออกแบบได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์การขอสินเชื่อเงินสดออนไลน์ที่ตอบโจทย์ ตรงใจ และปลอดภัย โดยจะรู้ผลอนุมัติภายใน 15 นาทีหลังยื่นขอสินเชื่อผ่านแอปเงินทันเด้อ นอกจากนี้เรายังใช้นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เป็น Fully Automated System มากกว่า ทำให้มีต้นทุนบริการต่ำ เข้าถึงคนได้มากขึ้น”

เอสซีบี อบาคัส ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อออนไลน์ 2.5 ล้านคน ภายในปี 67

ปัจจุบัน แอปพลิเคชันเงินทันเด้อ แพลตฟอร์มเงินกู้ถูกกฎหมายแบบออนไลน์ 100% มียอดดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 7 ล้านครั้ง โดยบริษัทพบว่า ผู้ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากแอปเงินทันเด้อกว่า 50% เป็นคนที่เคยขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ และมากกว่า 40% เป็นคนที่เคยกู้เงินนอกระบบมาก่อน นอกจากนี้ ยังพบว่าลูกค้ามากกว่า 60% เป็นผู้หญิง ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่มากกว่าค่าเฉลี่ยของผู้หญิงที่เป็นลูกค้าสินเชื่อในระบบของไทย ซึ่งอยู่ที่ราว 48% รวมไปถึง ตัวเลขของผู้ขอสินเชื่อผ่านแอปเงินทันเด้อราว 16% เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่อายุระหว่าง 20-25 ปี

“เราเติบโตไปพร้อมกับลูกค้าและได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงทางการเงินให้กับคนหลักล้าน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เขาสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากโดยเฉพาะในช่วงวิกฤติโควิดไปได้ เป็นสิ่งที่เราทุกคนที่เอสซีบี อบาคัส ภูมิใจและรู้สึกว่ามีความหมายต่อชีวิตของคนทำงานจริงๆ”สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจหลายแห่ง เช่น ไปรษณีย์ไทย, PTG, ฟู้ดแพนด้า และยังยินดีต้อนรับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ตรงกันในการร่วมสร้างโอกาสทางการเงินให้กับผู้คนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแกร่งไปพร้อมกันๆ ทำให้เอสซีบี อบาคัส สามารถขยายฐานลูกค้าออกไปได้ 6 เท่าตัวในช่วงปีที่ผ่านมา

การจะบรรลุเป้าหมายของบริษัทเรื่องการสร้างความเท่าเทียมทางการเงินให้กับคนกู้ยากกว่า 2.5 ล้านคนด้วยเทคโนโลยี รวมถึงการก้าวไปสู่ผู้นำวงการสินเชื่อดิจิทัลระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ความท้าทายและเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลานี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดทีมงานที่เก่ง แข็งแกร่งและมีคุณภาพ โดยเฉพาะการมองหาคนที่เชื่อในวิสัยทัศน์เดียวกันคือ การนำเทคโนโลยีมาช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้น ปัจจุบันมีทีมงานกว่า 60 คนที่มีประสบการณ์ระดับโลกมาร่วมกันแก้โจทย์ที่ท้าทายนี้

“ทีมงานของเรามีพื้นฐานและภูมิหลังที่แตกต่างกัน ซึ่งกลายเป็นจุดแข็งเพราะเราร่วมมือกันได้อย่างดีเยี่ยมจากการรับฟังความเห็นกัน เพราะการจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีไม่ใช่แค่ feature แต่เป็นเรื่องของ feeling ความรู้สึกไว้ใจ เชื่อใจ และจะทำให้ลูกค้าเชื่อใจ เราต้องเชื่อใจทีมเราก่อน และสนับสนุนทีมกันและกันเสมอ”