posttoday

รมว.คลัง เตือนกู้เงินเกินตัว ประเทศเสี่ยงถูกลดเครดิต

31 มีนาคม 2565

"อาคม" หวั่นกู้เกินตัว ทำต่างชาติลดเครดิตไทย กระทบต้นทุนกู้เพิ่มทันที เตรียมหารือ ธปท. ผลกระทบน้ำมันทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีเกินกรอบหรือไม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2565 ลดลงเหลือ 3.2% จาก 3.4% และปี 2566 ลดลงเหลือ 4.4% จากเดิม 4.7% ไม่ได้หมายความรัฐบาลต้องกู้เงินเพิ่มมากระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้เท่าเดิมเสมอไป และเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก็ยังเหลืออยู่ 5-7 หมื่นล้านบาท ที่ยังพอดูแลเศรษฐกิจ

"การกู้เงินเกินตัวไม่จำเป็น เป็นความเสี่ยงทำให้ต่างชาติมองประเทศไทยไม่ดี และลดเครดิตของประเทศไทย ทำให้ต้นทุนการกู้เงินของเอกชนและรัฐบาลแพงได้รับผลกระทบมากขึ้นไปอีก" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ได้หารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แล้ว เรื่องที่นายกรณ์เสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งได้ชี้แจงว่าการกู้เงินต้องคำถึงวินัยการเงินการคลังในภาพรวมด้วย ซึ่งนายกรณ์ ก็มีความเข้าใจเป็นอย่างดี

"ตอนนี้เศรษฐกิจขยายตัวได้แล้ว ธุรกิจผู้ประกอบการเริ่มกลับมาดำเนินการได้ ถึงแม้ว่ายังไม่เหมือนเดิมก่อนเกิดโควิด ทำให้รัฐบาลต้องลดกานออกมาตรการช่วยเหลือที่เป็นภาระกับเงินกู้ลง" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า เรื่องกรอบอัตราเงินเฟ้อทั้งปีจะเกิน 1-3% หรือไม่ จะต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อนว่า ราคาน้ำมันและราคาอาหารแพงจะส่งผลกระทบยืดเยื้อยาวนานแค่ไหน หรือเป็นภาวะชั่วคราว ซึ่งก็อาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีไม่เกิน 3% ก็ไม่มีความจำเป็นต้องปรับกรอบเป้าหมายของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ในระยะสั้นรัฐบาลได้มีมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพ การตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ช่วยจ่ายค่าน้ำมันเบนซินให้กับวินมอเตอร์ไซค์เป็นเวลา 3 เดือน น่าจะช่วยบรรเท่าค่าครองชีพของประชาชนไม่สูงเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ทั้งปีเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบอยู่

"ในช่วงสั้นบางเดือนอัตราเงินเฟ้ออาจจะสูงเกินกรอบบน 3% ไปบ้าง แต่ทั้งปีต้องดูระยะยาวว่าเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีการหารือกับ ธปท. เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ส่งผลกระทบกับอัตราเงินเฟ้อให้เพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าราคาน้ำมันยังส่งผลกระทบกับเงินเฟ้อไทยในไตรมาส 2 ส่วนไตรมาส 3 ยังไม่แน่ใจ แต่ไตรมาส 4 คาดว่าจะทุเลาลง ซึ่งเรื่องสงครามเป็นเรื่องที่ประเมินยาก" นายอาคม กล่าว