posttoday

สรรพสามิตยังไม่ขึ้นภาษีสุรา-ยาสูบเร็ว ๆ นี้

18 มกราคม 2553

กรมสรรพสามิต ชง ครม.แก้กฎหมายขยายเพดานคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ยันไม่มีนโยบายขึ้นภาษีสุรา-ยาสูบเพิ่ม หลังขึ้นไปเมื่อพ.ค.ปีที่แล้ว นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อธิบกรมสรรพสามิต กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิต โดยเฉพาะสุรา-ยาสูบแต่อย่างใด เนื่องจากเพิ่งมีการปรับเพิ่มอัตราภาษีไปเมื่อเดือน พ.ค.2552 ที่ผ่านมา รวมถึงในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2553 (ต.ค.-ธ.ค.2552) การเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตก็สูงกว่าปีก่อนถึง 4 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราภาษีในขณะนี้ รวมถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการแก้กฎหมายให้เก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามปริมาณแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว จากเดิมที่มีทั้งตามปริมาณและมูลค่านั้น ยืนยันจะไม่มีการยกเลิกการจัดเก็บขาใดขาหนึ่งให้เหลือเพียงขาเดียว

กรมสรรพสามิต ชง ครม.แก้กฎหมายขยายเพดานคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ยันไม่มีนโยบายขึ้นภาษีสุรา-ยาสูบเพิ่ม หลังขึ้นไปเมื่อพ.ค.ปีที่แล้ว
 
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อธิบกรมสรรพสามิต กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิต โดยเฉพาะสุรา-ยาสูบแต่อย่างใด เนื่องจากเพิ่งมีการปรับเพิ่มอัตราภาษีไปเมื่อเดือน พ.ค.2552 ที่ผ่านมา รวมถึงในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2553 (ต.ค.-ธ.ค.2552) การเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตก็สูงกว่าปีก่อนถึง 4 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราภาษีในขณะนี้ รวมถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการแก้กฎหมายให้เก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามปริมาณแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว จากเดิมที่มีทั้งตามปริมาณและมูลค่านั้น ยืนยันจะไม่มีการยกเลิกการจัดเก็บขาใดขาหนึ่งให้เหลือเพียงขาเดียว

สำหรับกฎหมายของกรมสรรพสามิตที่เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับปรุงนั้น เป็นเรื่องการปรับขยายเพดานการคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตต่างๆ ที่ใช้มานานแล้ว โดยจะปรับเพิ่มประมาณ 10 เท่า หรือจากค่าธรรมเนียม 100 บาท เป็น 1,000 บาท แต่การประกาศใช้นั้น จะไม่ใช่เพิ่มเป็น 1,000 บาทในทันที แต่จะทยอยปรับเพิ่มขึ้นตามเวลาที่เหมาะสม

นายอารีพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเป้าหมายเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2553 ที่กระทรวงการคลังมีนโยบายให้เพิ่มเป้าจัดเก็บเป็น 3.6 แสนล้านบาท จากเดิม 2.9 แสนล้านบาทนั้น เชื่อว่าจะทำได้ เนื่องจากเชื่อว่าภาษีสุรา ยาสูบ และน้ำมันน่าจะจัดเก็บได้สูงขึ้น ที่สำคัญภาษีรถยนต์ที่มีแนวโน้มจัดเก็บได้มากขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มยอดขายที่น่าจะเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ หลังจากช่วง 3 เดือนแรก จัดเก็บได้เพิ่มขึ้นกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ทางกรมยังได้จัดทีมเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการปราบปรามสุรา-ยาสูบเถื่อนอย่างเข้มงวดขึ้นด้วย จึงน่าจะช่วยอุดช่องโหว่การรั่วไหลของภาษีได้ดีขึ้น

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง คาดว่า จะสามารถเสนอแก้ไขปรับปรุงกฎหมายของกรมสรรพสามิตให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายใน 1 เดือนนี้ ใกล้เคียงกับการเสนอร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง