posttoday

ลุ้นวันนี้ ครม.บิ๊กตู่ เคาะใช้เงินกู้ 5 แสนล้าน เยียวยาล็อกดาวน์

13 กรกฎาคม 2564

ครม.บิ๊กตู่ เคาะมาตรการเยียวยาล็อกดาวน์ประเทศ โดยใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท

รายงานข่าวเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะประธานการการพิจารณาใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. 5 แสนล้านบาท จะขอ ครม. เห็นชอบ มาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการจากการล็อกดาวน์ประเทศล่าสุด

อย่างไรก็ตาม มาตรการทั้งหมดยังถูกปิดเป็นความลับ ว่า มีมาตรการอะไรบ้าง และจะใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. 5 แสนล้านบาท เป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งคาดว่าเมื่อ ครม. เห็นชอบในวันนี้ ทีมโฆษกของรัฐบาลจะมีการเปิดเผยความชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจ ประกอบด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายสุชาติ ชมกลิ่น รมวแรงงาน นายดนุชา เป็นต้น

ประเด็นสำคัญการประชุม คือ การหามาตรการเยียวยาประชาชน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ 10 จังหวัดในประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดที่แพร่กระจายจนไม่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ มาตรการเยียวยาจะใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท คาดว่าจะเร่งเห็นชอบมาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์บางมาตรการเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้เสนอให้ ครม.เห็นชอบในวันนี้