posttoday

เรียกขวัญ รัฐบาลยังเดินหน้าดันเศรษฐกิจโต4%

30 มีนาคม 2564

ไม่ยอมท้อ รัฐบาลยังเดินหน้าดันเศรษฐกิจโต 4% เร่งเปิดประเทศหารายได้ท่องเที่ยว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า รัฐบาลยังตั้งเศรษฐกิจปี 2564 โต 4% จากการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก การออกมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ รวมถึงภาคการส่งออกที่เป็นรายได้สำคัญของไทย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเร่งรัดเรื่องการเปิดการค้าเสรีเพื่อเป็นเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการทั้งในอุตสาหกรรมเดิม และใน 12 อุตสาหกรรมใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตลาดใหม่

“หลายประเทศก็ตั้งเป้าหมายจีดีพีโต 4-5% โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น ขณะนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เตรียมเดินหน้ามาตรการเรื่องการเปิดภาคการท่องเที่ยว โดยจัดทำเป็น sandbox ที่ภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่ รวมถึงการเร่งกระจายวัคซีนภายในประเทศ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการเปิดประเทศ และช่วยทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้" นายอาคม กล่าว

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดประมาณการจีดีพีไทยเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้ โดยคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.0% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 3.2% ส่วนประมาณการมูลค่าส่งออกปี 64 ปรับเพิ่มเป็นเติบโต 10% จากเดิมคาดไว้ที่ 5.7% ซึ่งการประมาณการใหม่สอดคล้องกับการค้าโลกที่ฟื้นตัว