posttoday

ขอเวลาล้างโกงเราชนะ ก่อนคลอดเฟส3

24 มีนาคม 2564

รมว.คลัง แจงขอเวลาล้างโกงเราชนะที่มีอยู่จำนวนมาก ก่อนคลอดเฟส 3

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า คลังจะไม่รีบออกโครงการเราชนะ เฟส 3 เพราะช่วงนี้ขอเวลาแก้ไขโครงการเราชนะที่พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่าร้านค้าเอาเปรียบขึ้นราคาสินค้าเอาเปรียบผู้ได้สิทธิ ดังนั้นโครงการเราชนะเฟส 3 ไม่จำเป็นต้องออกมาต่อเนื่องกับเฟส 2 ที่จะสิ้นสุดเดือน มี.ค. นี้ ขึ้นอยู่กับว่าคลังหาวิธีป้องกันการเกิดทุจริตให้น้อยที่สุด ก็พร้อมจะเสนอให้รัฐบาลเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ การไม่จำเป็นต้องเร่งออกมาตรการเราชนะเฟส 3 ในช่วงนี้ เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก มีโครงการ เราชนะ และ โครงการ ม.33เรารักกัน ที่จะสิ้นสุดเดือน พ.ค. 2564

ขอเวลาล้างโกงเราชนะ ก่อนคลอดเฟส3

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมายังมีประชาชนและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจกระทำการทุจริต ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้มีการจัดตั้งคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลและเรื่องอุทธรณ์สำหรับโครงการคนละครึ่ง และคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการเราชนะอย่างจริงจัง ในกรณีที่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เช่น การแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด เป็นต้น โดยเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียนผ่าน e-mail หรือไปรษณีย์ เพื่อตรวจสอบ รวมทั้งร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบว่ากระทำความผิดจริงจะดำเนินการระงับสิทธิแอปพลิเคชันถุงเงิน เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตาม ตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวอย่างจริงจัง เนื่องจากการกระทำผิดดังกล่าวขัดต่อวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเยียวยา ลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่ผู้ค้ารายย่อยและผู้บริการทั่วๆไปจะได้ดำเนินกิจกรรมต่อไปได้