posttoday

ชงครม.ออกพรก.3.5แสนล้านอุ้มผู้ประกอบการธุรกิจ

22 มีนาคม 2564

ชงครม. บิ๊กตู่ ออก พ.ร.ก.ซอฟท์โลน 3.5 แสนล้านบาท อุ้มผู้ประกอบการเอสเอ็ม

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้โพสต์เฟสบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ว่า

ช่วงบ่ายวันนี้ได้มีการประชุมหารือมาตรการฟื้นฟู และ การรักษาสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงมาตรการ soft loan และ asset warehousing

นอกจากนี้ยังได้ติดตามผลการดำเนินการโครงการ “เราชนะ” และโครงการ “คนละครึ่ง” และพิจารณาการดำเนินการในเฟสต่อไป ปัจจัยสำคัญคือยังตรวจพบว่ามีการโกงเกิดขึ้น ทั้งในส่วนของบุคคลและผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะหาหนทางแก้ไข รวมไปถึงการดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด เราต้องไม่ยอมให้คนส่วนน้อยมาทำลายสิ่งดีๆ ของคนส่วนใหญ่ในช่วงวิกฤตนี้ครับ

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 23 มี.ค. 2564 คลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท โดยให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปล่อยกู้ซอฟท์โลน (soft loan) ให้กับธนาคารพาณิชย์ไปปล่อยกู้ประกอบการต่อ 2 แสนล้านบาท และอีก 1 แสนล้านบาท ปล่อยให้สถาบันการเงินไปดำเนินโกดังพักหนี้ (asset warehousing)

ทั้งนี้ การออก พ.ร.ก. ใหม่ครั้งนี้ เป็นการแก้ไข พ.ร.ก. ซอฟท์โลนของ ธปท. เดิม 5 แสนล้านบาท ที่มีเงื่อนไขมากทำให้ผู้ประกอบการเข้าไม่ถึงสินเชื่อ และธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าปล่อย ทำให้ปล่อยกู้ไปได้ประมาณ 1.3 แสนล้านบาทเท่านั้น

ด้าน ธปท. จะแถลงรายละเอียดของพ.ร.ก. ฉบับใหม่ วันที่ 23 มี.ค. 2564 เวลาประมาณ 15.00 - 16.30 น. ณ ห้องภัทรรวมใจ อาคาร 2 ชั้น 2 ดังนี้ โดยในเวลา 15.00-15.30 น. ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวร่วม "มาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019"

หลังจากนั้นเวลา 15.45-16.30 น. สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 และ สักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน ธปท. ชี้แจงรายละเอียดของมาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ