posttoday

ครม.รับรู้ แบงก์กรุงไทย พ้นสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ

10 พฤศจิกายน 2563

ครม. เห็นชอบให้คลังปรับร่างระเบียบ ให้หน่วยงานรัฐ ฝากเงินกับธนาคารกรุงไทยได้เหมือนเดิม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....โดยแก้ไขเพิ่มเติมให้หน่วยงานผู้เบิกเปิดบัญชีเงินฝากไว้กับธนาคารที่เป็นรัฐวิสาหกิจ หรือธนาคารที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินถือหุ้นเกินกึ่งหนึ่ง สำหรับเงินงบประมาณหนึ่งบัญชีและเงินนอกงบประมาณหนึ่งบัญชี

ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐยังคงมีบัญชีเงินฝากอยู่กับธนาคารกรุงไทยฯ ต่อไปได้ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2562 เนื่องจากธนาคารกรุงไทยยังคงเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ ผ่านการถือหุ้นของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ที่ร้อยละ 55.07 สำหรับการแก้ไขระเบียบดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกา วินิจฉัยว่าธนาคารกรุงไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งตามระเบียบเดิมหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ต้องฝากเงินกับแบงก์ที่รัฐบาลถือหุ้นใหญ่เท่านั้น

ทั้งนี้ การแก้ไขระเบียบ จะทำให้ธนาคารกรุงไทย ไม่ได้รับผลกระทบในการรับฝากเงินจากหน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ รวมถึงยังสามารถทำงานสนับสนุนนโยบายของรัฐได้ต่อไป