posttoday

ชงครม.ตั้งทีมเข็นเบิกจ่ายงบลงทุน หลังเดือนแรกเบิกได้2%

09 พฤศจิกายน 2563

คลังชง ครม. ตั้งคณะกรรมการเร่งเบิกงบลงทุนขนาดใหญ่ไม่ให้เศรษฐกิจชะงัก สั่้งบัญชีกลางจ่ายเงินคนแก่ห้ามสะดุด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลางเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ 2564 ของหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลต่างๆ ทั้งมาตรการจ่ายเงินผ่านบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบด้วยมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน มาตรการคนละครึ่ง และมาตรการช้อปดีมีคืน

ทั้งนี้ ในเรื่องของการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ คลังได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูง โดยมี รมว.คลัง เป็นประธาน เพื่อติดตามให้การเบิกจ่ายลงทุนมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง พร้อมไปกับการดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการฟื้นภาคการท่องเที่ยวที่ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

"ในส่วนของหน่วยงานราชการเบิกจ่ายงบประมาณได้ 95% ในส่วนของรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ดีกว่าควรเบิกจ่ายเงินงบประมาณได้ 100%" นายอาคม กล่าว

สำหรับงบประมาณ 2564 วงเงิน 3.28 ล้านล้านบาท ในเดือน ต.ค. 2564 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณเบิกจ่ายได้แล้ว 3.55 แสนล้านบาท หรือ 10.81% ของงบประมาณ เป็นงบประมาณประจำ 2.63 ล้านล้านบาท เบิกจ่ายได้ 3.42 แสนล้านบาท หรือ 12.97% ของประมาณรายจ่ายประจำ และงบลงทุน 6.48 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้ 1.31 หมื่นล้านบาท หรือ 2.03% ของงบประมาณลงทุน

นอกจากนี้ยังได้มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลางดูแลการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการ ให้จ่ายให้รวดเร็วและไม่ให้มีการขาดตอน เพราะเป็นเงินที่สำคัญในการใช้จ่ายของคนแก่และคนพิการ

ขณะเดียวกันได้ให้กรมบัญชีกลางปรับปรุงเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการต่างประเทศ เข้ามาประมูลโครงการจัดซื้่อจัดจ้างของไทย ได้คล่องตัวมากขึ้น พร้อมทั้งขยายขอบเขตผู้รับเหมาที่มีเทคโนโลยีสูง เข้ามาประมูลจัดซื้อจัดจ้างโครงการลงทุนของไทยได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันการก่อสร้างของไทยทั้งสนามบิน ท่าเรื่อง การเจาะอุโมงค์ ต้องใช้ผู้ประกอบการที่มีเทคโนโลยีสูงเข้ามาดำเนินการ