posttoday

ลุงตู่เคาะแจกเงินเพิ่ม2มาตรการรวด

05 ตุลาคม 2563

คลังชง ศบศ. แจกเงินเพิ่ม ผ่านโครงการชิมช้อปใช้ และ ช้อปช่วยชาติ เริ่มทันทีหลัง ครม. เห็นชอบ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 2 ต.ค. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ไปหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการชิมช้อปใช้ และมาตรการช้อปช่วยชาติ โดยจะให้ศูนย์บริหารเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 หรือ ศบศ. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 7 ต.ค. นี้

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน จะมี 2 มาตรการก่อน คือ มาตราการชิมช้อปใช้ และมาตรการช้อปช่วยชาติ โดยชื่ออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กำลังสรุปว่าจะเรียกชื่อมาตรการว่าอะไร ส่วนรายละเอียดต่างสรุปหมดรอเปิดเผยหลัง ศบศ. เห็นชอบ" นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวว่า ทั้ง 2 มาตรการ ได้กำหนดการดำเนินการไว้แล้ว คาดว่าหลังผ่าน ศบศ. และเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ก็จะดำเนินโครงการได้เลย สำหรับรายละเอียดมาตรการกำลังพิจารณาดูอยู่มีหลายวิธี เช่น มาตรการชิมช้อปใช้อาจจะเป็นการให้ร่วมจ่าย ไม่ได้รัฐให้เงินฝ่ายเดียวเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนมาตรการช้อปช่วยชาติ ก็จะดูว่าจะให้นำไปหักลดหย่อยภาษีเงินได้ หรือ จะคืนเป็นเงินสดให้ หรือ แคชแบ็คให้กับผู้ซื้อสินค้าทันที ซึ่งผลที่จะออกมาเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นให้แรงจูงใจจากมาตรการภาษี หรือ มาตรการทางการเงิน