posttoday

"สมคิด"ปลอบขวัญตลาดหุ้นมีลงก็มีขึ้น

27 มกราคม 2563

"สมคิด" เชื่อเศรษฐกิจไทยยังแข็งแรงไม่ติดไวรัสโคโรนา วอนคนเล่นหุ้นอย่าตกใจ หุ้นมีลงมีขึ้น

"สมคิด" เชื่อเศรษฐกิจไทยยังแข็งแรงไม่ติดไวรัสโคโรนา วอนคนเล่นหุ้นอย่าตกใจ หุ้นมีลงมีขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยตกมากจากความหวาดกลัวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เป็นภาวะทั่วที่เกิดขึ้นทั่วโลกในทุกประเทศที่มีการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโลนา ขอให้นักลงทุนใจเย็น หุ้นไทยมีตกก็มีขึ้น เพราะพื้นฐานของเศรษฐกิจดีอยู่แล้ว

สำหรับเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เพราะการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบระยะสั้น จากนักท่องเที่ยวจีนที่ถูกห้ามเข้ามาเที่ยวไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งในช่วงนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ต้องหาทางดึงนักท่องเที่ยวประเทศอื่นเข้ามาแทน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียที่ขยายตัวขึ้นรวดเร็ว รวมถึงการชักชวนให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เร่งการลงทุนภาคเอกชน เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยจะมีการเสนอมาตรการจูงใจให้หักลดหย่อยภาษีได้ 2.5 เท่า และเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์นี้

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับเรื่องปัญหางบประมาณรายจ่ายปี 2563 ล่าช้า ตอนนี้รัฐบาลได้เตรียมทางออกแก้ไขไว้หมดแล้ว ขอให้รอความชัดเจนเกิดขึ้นก่อน ไม่อยากให้มีการจินตนาการไปเกินเหตุ

ทั้งนี้ตลาดหุ้นไทยวันที่ 27 ม.ค. 2563 ปิดตลาดช่วงเช้า ดัชนีลดลง 45.77 จุด อยู่ที่ 1,523.78 จุด มูลค่าการ 41,864.96 ล้านบาท