posttoday

"สมคิด"ถกด่วนพรรคพวกอุ้มศก.ปีหน้าทรุด

23 ธันวาคม 2562

"สมคิด" เมินตัวเลขเศรษฐกิจไทยปีหน้าทรุด เร่งออกมาตรการช่วยเอสเอ็มอี โยนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจดูความเชื่อมั่นนักลงทุน

"สมคิด" เมินตัวเลขเศรษฐกิจไทยปีหน้าทรุดต่อ เร่งออกมาตรการช่วยเอสเอ็มอี โยนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจดูความเชื่อมั่นนักลงทุน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เรียกผู้บริการกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภาคเอกชนคณะกรรมการ่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ผู้บริหารแบงก์รัฐ และแบงก์เอกชน เพื่อหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2563 ที่ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ทำให้ขยายตัวชะลอ โดยเฉพาะการดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยให้ทุกฝ่ายไปหารือมาตรการร่วมกันเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลังปีใหม่ 2563 ทันที

สำหรับแนวทางมาตรการช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แบ่งเป็น 2 กลุ่มแรก คือผู้ประกอบการที่เจอปัญหารุนแรง ต้องมีมาตรการช่วยให้อยู่รอด และกลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่ยังดีก็ต้องมีมาตรการเข้าไปดูแลป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ซึ่งให้ทางสถาบันการเงินไปหารือการปล่อยสินเชื่อเอสอีแบบผ่อนปรน ทั้งค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย และให้ทางบรรษัทค้ำประกันสินเชื่อขนาดกลางและขนาดย่อม (บสย.) เข้าช่วยค้ำประกันอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังให้มีการหารือออกมาตรการช่วยเหลือผู้เป็นหนี้บัตรเครดิตและเสียดอกเบี้ยในอัตราสูง ว่าจะผ่อนคลายดอกเบี้ยอย่างไรเพื่อให้ผู้เป็นหนี้มีภาระลดลง

"ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รัฐบาล คลัง แบงก์ชาติ สมาคมธนาคารไทย ใครที่จำเป็นต้องมาร่วมเพื่อถกให้ลงไปถึงรายละเอียด เพื่อให้เอสเอ็มอีได้ประโยชน์สูงสุดในยามเศรษฐกิจโลกไม่ดี ถ้าทันจะให้เอามาตรการเข้าครม. หลังปีใหม่ สัปดาห์หลังวันที่ 2 จะเอาเข้าครม. พร้อมกันเพื่อให้เป็นแพคเกจ" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า กรณีที่มี ธปท. และเอกชน ประเมินว่าเศรษฐกิจปี 2563 จะขยายตัวได้ไม่ถึง 3% นั้น ผมคิดว่าเศรษฐฏิจของเราก้าวข้ามคำว่าเปอร์เซ็นต์ ไม่จำเป็นว่าตัวเลขขยายตัวได้มากแล้วเศรษฐกิจไทยจะดีจริง เศรษฐฏิจไทยแข็งแรงพอสมควร แม้ชะลอตัวแต่ยังขยายตัวเป็นบวก

"ถ้าจะเอาเปอร์เซ็นตัวเลขเศรษฐกิจสูงจะทำได้ไหม ถ้าไม่ได้ทำอย่างไรในวันนี้ เพื่อให้ในอนาคตข้างหน้าเศรษฐกิจขยายตัวได้ 3-4% ต้องดูว่ามันดีแบบยั่งยืนหรือป่าว เมืองไทยมีดี อยากให้มองในแง่บวก ถ้ามองโลกไม่ดี เศรษฐกิจก็จะไม่ดี ส่วนนักลงทุนจะเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยปีหน้าหรือไม่หากขยายตัวได้ไม่ถึง 3% ต้องไปถามหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล" นายสมคิด กล่าว

"สมคิด"ถกด่วนพรรคพวกอุ้มศก.ปีหน้าทรุด

นายอุตตม สาวนายน รมส.คลัง นายสมคิดให้ให้ตั้งคณะทำงาน ผมจะดูแลคณะนี้เอง เพื่อหารือกับทุกภาคส่วนที่มาประชุมวันนี้ ออกมาตรการเพื่อเสนอให้ ครม. เห็นชอบในต้นปีหน้า

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เมื่อภาครัฐมีนโยบายต่างๆ เกิดขึ้น ธนาคารพาณิชย์ก็เป็นกลไกของระบบเศรษฐกิจของประเทศ ก็พร้อมจะช่วยกันแก้ปัญหา ซึ่งจะมีการหารือประเด็นเพื่อกำหนดทิศทางการทำงานและมาตรการร่วมกัน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเคยแย่กว่านี้ กลับมาฟื้นได้ มั่นใจถ้าภาครัฐลงมาช่วยเอกชนแบบนี้ ถ้ามีการเข้าใจกัน ช่วยกัน หลายเรื่องมีแววไปในทิศทางที่ดี ทั้งการปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ย จัดซื้อ ภาคเอสเอ็มอีจะได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องมากขึ้น