posttoday

CENTEL ปี 63 จะกลับมาโต ปีนี้คาดรายได้ 2.18 หมื่นล้าน

15 พฤศจิกายน 2562

เป้าปีหน้า ธุรกิจโรงแรมโต 5-7 % ธุรกิจอาหารขยายตัว 10% ตามภาวะเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ ลุ้นปิดดีลซื้อธุรกิจร้านอาหาร

เป้าปีหน้า ธุรกิจโรงแรมโต 5-7 % ธุรกิจอาหารขยายตัว 10% ตามภาวะเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ ลุ้นปิดดีลซื้อธุรกิจร้านอาหาร

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า รายได้ในปีนี้น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2.18 หมื่นล้านบาท หลัง 9 เดือนแรกปีนี้มีรายได้รวม 1.58 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดีปี 63 บริษัทฯจะกลับมาเติบโต คาดว่าธุรกิจโรงแรมเติบโต 5-7% ธุรกิจอาหารเติบโต 10% ตามภาวะเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ คาดว่านักท่องเที่ยวปีหน้าจะอยู่ 42 ล้านคน จากปีนี้ 38 ล้านคน

นายรณชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) ธุรกิจอาหารในประเทศ 2 ราย และการร่วมทุน (JV) ในต่างประเทศ 1 ราย โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในช่วงปลายปีนี้

ขณะที่คาดว่าธุรกิจอาหารปีนี้ยอดขายเติบโต 3-5% ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 5-7% อย่างไรก็ตามเดือนต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเห็นยอดการขายกลับมาเติบโตมากขึ้น ตามธุรกิจ Delivery และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของธุรกิจอาหาร

นายรณชิต กล่าวว่า สำหรับการลงทุนในช่วง 3 ปี (พ.ศ. 2562-2564) บริษัทปรับลดงบลงทุนเหลือ 2.1 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 2.7 หมื่นล้านบาท สาเหตุที่ปรับลดงบลงทุนครั้งนี้เพื่อที่จะให้เหมาะสม เนื่องจากการเข้าซื้อหรือควบรวมกิจการ มีความชัดเจนแล้ว สำหรับงบลงทุน แบ่งเป็น การลงทุนในโรงแรม 1.56 หมื่นล้านบาท และธุรกิจอาหาร 5,430 ล้านบาท โดยเงินที่จะลงทุนมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน และ กระแสเงินสดของบริษัท

สำหรับราคาหุ้นบริษัทที่ปรับตัวลงจนมีนักลงทุนสอบถามเรื่องต้องการให้บริษัทนำเงินสดเข้ามาซื้อหุ้นนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะเข้าซื้อหุ้น เพราะต้องการเก็บเงินสดไว้ลงทุน โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งบริษัทต้องการให้ราคาหุ้นสะท้อนกับพื้นฐานของผลประกอบการ และการเติบโตของบริษัทที่แท้จริง