posttoday

ฮอตจริง"ชิมช้อปใช้"ลงทะเบียนวันที่2ครบ1ล้านแต่เช้า

24 กันยายน 2562

คนแห่ลงทะเบียนมาตรการ "ชิมช้อปใช้" แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท วันที่ 2 เต็ม 1 ล้านคน ตั้งแต่เช้า

คนแห่ลงทะเบียนมาตรการ "ชิมช้อปใช้" แจกเงินเที่ยว 1,000 บาท วันที่ 2 เต็ม 1 ล้านคน ตั้งแต่เช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนเริ่มลงทะเบียนเพื่อได้สิทธิมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ได้เงินวงเงินเที่ยว 1,000 บาท ในวันที่ 2 ตั้งแต่เริ่มวันใหม่ของวันที่ 24 ก.ย. 2562 ทันที โดยมีผู้สนใจเข้ามาลงทะเบียนจำนวนมากทำให้ยอดเต็ม 1 ล้านคน ในช่วงเวลา 08.11 น. โดยระบบการลงทะเบียนไม่มีปัญหาติดขัดล่าช้าเหมือนวันแรกที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการ "ชิมช้อปใช้" เปิดให้ลงทะเบียนวันแรก 23 ก.ย. 2562 โดยมีการลงทะเบียนครบ 1 ล้านคน ในช่วงเวลา 13.43 น. โดยเป้าหมายการลงทะเบียนจำนวน 10 ล้านคน วันละ 1 ล้านคน หากเป็นเช่นนี้ คาดว่าอีก 8 วัน ก็จะมีผู้มาลงทะเบียนจองสิทธิเต็ม 10 ล้านคน

ทั้งนี้เมื่อวานที่ผ่านมา นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อมีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ครบ 1 ล้านคนในแต่ละวัน ระบบจะปิดรับทันที โดยไม่มีการให้เข้าชื่อรอ (waitlist) ดังนั้น ผู้ที่ประสงค์รับสิทธิ์ตามมาตรการจะต้องกลับเข้ามาลงทะเบียนใหม่ในวันถัดไป

โฆษกกระทรวงการคลังยังได้เน้นย้ำ ขอให้ประชาชนตรวจสอบและวางแผนการเดินทางให้ดี เนื่องจากเมื่อลงทะเบียนและได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ภายใน 3 วันทำการแล้ว จะต้องเริ่มใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับ SMS

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิ์สามารถเริ่มใช้สิทธิ์หลังได้รับ SMS 1 วัน สำหรับ G-Wallet กระเป๋า 1 ใช้ได้กับร้านขายสินค้าและบริการที่เข้าร่วมโครงการทุกประเภทในจังหวัดที่ได้เลือกไว้เมื่อลงทะเบียน และสำหรับ G-Wallet กระเป๋า 2 ใช้ได้กับร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม ร้านขายสินค้าท้องถิ่น บริการที่พัก และบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดตามทะเบียนบ้าน โดยมีเงื่อนไขแบ่งเป็น 3 กรณี ได้แก่

1) หากเริ่มใช้สิทธิ์ G-Wallet กระเป๋าที่ 1 จะสามารถใช้วงเงิน 1,000 บาท พร้อมสิทธิ์ G-Wallet กระเป๋า 2 ได้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

2) หากเริ่มใช้สิทธิ์เฉพาะ G-Wallet กระเป๋า 2 จะสามารถใช้สิทธิ์ G-Wallet กระเป๋า 2 ได้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 แต่จะถูกตัดสิทธิ์ G-Wallet กระเป๋า 1 ไม่สามารถใช้วงเงิน 1,000 บาทได้

3) หากไม่เริ่มใช้สิทธิ์ทั้ง 2 กระเป๋า จะถูกตัดสิทธิ์ทั้งหมด และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนี้ได้อีก

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการคลังยังได้ให้ความมั่นใจว่า โควตาจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการซึ่งกำหนดไว้ที่ 10 ล้านคน ตลอดโครงการถือว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยประชาชนสามารถทยอยลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 15 พ.ย. 2562 และสามารถเดินทางท่องเที่ยวพร้อมจับจ่ายใช้สอยได้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 2562 ถึงวันที่ 30 พ.ย. 2562

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีการเฝ้าระวังการลงทะเบียนตลอดเวลา ทันทีที่ทราบว่าประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าลงทะเบียนและเกิดความล่าช้านั้น ธนาคารเร่งขยาย Bandwidth ของช่องทางลงทะเบียนเพิ่มอีก 100% และปรับปรุงประสิทธิภาพของ Website เพื่อให้เกิดความรวดเร็วโดยทันที รวมทั้งมีความปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ และยังคงมีความมั่นใจในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล (Data Privacy)

ด้ายนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าว่า สั่งให้ สศค. ไปพิจารณาขยายวันในการรับสมัครร้านค้าเพื่อเข้าร่วมโครงการ จากปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมมาตรการแล้วทั้งสิ้น 1.5 แสนราย โดยคาดว่าจะขยายเวลาให้ร้านค้ามาร่วมลงทะเบียนถึงวันที่ 15 ต.ค. นี้ จากเดิมสิ้นสุดระยะเวลาไปเมื่อ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา