posttoday

ออมสินอัดสินเชื่อเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพ5หมื่นล้าน

24 กันยายน 2562

ธนาคารออมสินจัดติวเข้มเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ พร้อมปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขผ่อนปรน รับมือเศรษฐกิจดิจิทัล

ธนาคารออมสินจัดติวเข้มเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ พร้อมปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขผ่อนปรน รับมือเศรษฐกิจดิจิทัล

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเตรียมสินเชื่อปล่อยให้ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ภายใต้สินเชื่อประชารัฐสร้างไทยวงเงิน 50,000 ล้านบาท คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อด้ภายในปีนี้ 25,000 ล้านบาท และในปี 2563 อีก 25,000 ล้านบาท ซึ่งสินเชื่อมี 3 ประเภท ประกอบด้วย สินเชื่อเพื่อการเสริมสภาพคล่อง เป็นเงินทุนหมุนเวียนให้ภาคธุรกิจวงเงินกู้รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท สินเชื่อเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ เช่น การปรับเปลี่ยนเครื่องจักร วงเงินกู้รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท และสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการทำบัญชีเดียวที่ให้วงเงินกู้ราละไม่เกิน 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ โครงการนี้มีการปรับปรุงเงื่อนไขการปล่อยกู้ที่ผ่อนปรน ธนาคารออมสินร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ในการค้ำประกันโดยฟรีค่าธรรมทเนียม 4 ปี และคิดดอกเบี้ยเงินกู้เพียง 4% ใน 2 ปีแรก เพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการมีแหล่งเงินทุนเพิ่ม

ทั้งนี้ปีที่ผ่านมาธนาคารออมสินมีผู้ค้าที่เป็นเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพประมาณ 50,000 ราย คิดเป็นวงเงินกู้ 1.5 แสนล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้สามารถปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการไปแล้วประมาณ 20,000 ล้านบาท

ส่วนการปล่อยสินเชื่อรวมสามารถปล่อยสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้น 1.1-1.2 แสนล้านบาท จากปัจจุบันที่ 2.1 ล้านล้านบาท ทำให้ปีนี้จะทำให้มีสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 ล้านล้านบาท

ในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ไม่เกิน 2.9% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.1% ขณะที่หนี้เสียของกลุ่มสินเชื่อเอสเอ็มอีนั้น ปัจจุบันอยู่ที่ 5% โดยส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายเดิม ที่ค้างชำระมาหลายปีแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจ แต่แนวโน้มเชื่อว่าจะลดลง

นายชาติชาย กล่าวว่า ธนาคารออมสินได้ จัดงาน GSB Digital Forum 2019 ติวเข้ม ผู้ประกอบการ SMEs และ SMEs Startup รุ่นใหม่ รับมือการดำเนินธุรกิจยุคดิจิทัล โดยธนาคารออมสิน ร่วมกับ หลักสูตร DNAbySPU (Digital Network Advantage) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดบรรยายพิเศษครั้งใหญ่ GSB Digital Forum 2019 “Enjoy New Experience” เพื่อพัฒนาศักยภาพด้าน Digital Marketing ให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ SMEs Startup โดยมีวิทยากรมืออาชีพร่วมถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ ควบคู่กับการให้คำปรึกษา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวได้ในยุคดิจิทัล
วันนี้ (23 กันยายน 2562) ที่ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ผ่านมา