posttoday

คลังสั่งลุยกู้ลงทุน1.2ล้านล้านบาท ดันศก.โต4%

13 กันยายน 2562

รมว.คลังสั่ง สบน. ลุยกู้ลงทุน 5 ปี 1.2 ล้านล้านบาท ดันเศรษฐกิจโตปีละ 4%

รมว.คลังสั่ง สบน. ลุยกู้ลงทุน 5 ปี 1.2 ล้านล้านบาท ดันเศรษฐกิจโตปีละ 4%

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ว่า ได้มอบนโยบาย 5 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1. แผนการกู้เงิน 5 ปี ข้างหน้าที่เป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเศรษฐกิจของประเทศที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ตามแผนต้องลงทุน 1.2 ล้านล้านบาท ดังนั้น สบน. มีบทบาทสำคัญช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้ให้หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ เฉลี่ยปีละ 1.5-2 แสนล้านบาท โดยต้องบริหารไม่ให้เกิดการสะดุดในการปรับเปลี่ยนประเทศ

2. การเตรียมความพร้อมรับความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก วันนี้มีปัจจัยที่ทำให้ตลาดการเงินและตลาดทุนโลกผันผวน มีผลกระทบตลาดทุน ตลาดหุ้น หุ้นกู้ทั้งโลก ปริมาณหนี้สาธารณะของไทยปัจจุบัน 6 ล้านล้านบาท หรือ 41% หากดอกเบี้ยขยับเปลี่ยนแปลงจะมีทั้งผลกระทบทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และโอกาสที่จะปรับให้ต้นทุนเงินกู้ถูกลง ดังนั้น สบน. ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะยาวต่ำกว่าระยะสั้น เป็นสัญญาณที่ สบน.ต้องจับตาดูให้ดีว่าจะมีผลกระทบกับไทยอย่างไร

นอกจากนี้ สบน. ยังต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง ตอนนี้อยู่ในกรอบทุกอย่าง 5 ปีหน้าต้องใช้เงินลงทุน ก็ต้องรักษากรอบนี้ไว้ หนี้สาธารณะต่อจีดีพี 60% ปัจจุบัน 41% ถึงข้างหน้าลงทุนบ้างก็ยังต่ำกว่ากรอบโดยคาดว่าหนี้สาธารณะ 5 ปี ข้างหน้าจะอยู่ไม่เกิน 47-48% ของจีดีพี โดยที่จีดีพีเฉลี่ยขยายตัวได้ปีละ 4%

3. ได้สั่งให้ สบน. พยายามหาแหล่งเงินกู้สำรองเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่กู้ในประเทศเป็นสิ่งดี ไม่มีความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ดีต้องขยายฐานแหล่งเงินกู้ และเป็นการส่งเสริมสร้างทางเลือกในการลงทุนให้นักลงทุนบุคคลไปพร้อมกัน เป็นการพัฒนาตลาดทุนที่ต้องทำต่อเนื่อง

4. การติดตามการปฏิบัติงานการลงทุนของหน่วยงานที่ไปช่วยกู้ ขณะนี้การเบิกจ่ายเพื่อลงทุนยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย สบน. ต้องตามให้มีการเบิกจ่ายเงินลงทุนให้ได้มากที่สุด ประสานกรมบัญชีกลางให้มีการเบิกจ่าย เพราะถ้ากู้แล้วเอาเงินมากองจะไม่เป็นผลดี การกู้ต้องสอดรับกับการใช้เงิน ให้มีระบบติดตามอย่างใกล้ชิด

5. การใช้เทคโนโลยี นำบล็อกเชนเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกนักลงทุนที่เราจะไปกู้เงิน และสร้างฐานข้อมูล (บิ๊กดาต้า) ในการเก็บข้อมูลการกู้เงิน ผู้ถือครองพันธบัตรในเชิงลึก จะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการติดตามสภาพพันธบัตรที่มีมูลค่า 12 ล้านล้านบาท ของประเทศว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างไร

นายอุตตม กล่าวว่า สบน. จะกู้เงินในประเทศเป็นหลัก ไม่เน้นการกู้เงินต่างประเทศ การที่ประเทศไทยกู้ลงทุนมากเพื่อปฏิรูปประเทศ และมีการรักษาวินัยการเงินการคลังไว้ได้ จะทำให้นักลงทุนทั้งในและนอกประเทศมั่นใจเศรษฐกิจไทยมากขึ้น