posttoday

บี.กริม เพาเวอร์ ชี้หากปิดดีลซื้อกิจการสำเร็จ รายได้ปี 62 ทะลุเป้าเดิม 4.2 หมื่นล้าน

27 สิงหาคม 2562

เผยอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าอีก 2-3 แห่ง ศึกษาร่วมลงทุนทำธุรกิจซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับรัฐบาลเวียดนาม 

เผยอยู่ระหว่างเจรจาซื้อโรงไฟฟ้าอีก 2-3 แห่ง ศึกษาร่วมลงทุนทำธุรกิจซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับรัฐบาลเวียดนาม 

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เปิดเผยว่า ปีนี้คาดการณ์รายได้เติบโตเกินเป้าหมายที่วางไว้ก่อนหน้าคือ  4.2 หมื่นล้านบาท หากปิดดีลการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ได้สำเร็จ จากปัจจุบันที่อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มอีก 2-3 แห่ง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ปลายปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (ซีโอดี) ใน 3 โครงการเข้ามาเพิ่ม ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ น้ำแจ ในลาว กำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในเวียดนาม 2 โครงการ รวม 677 เมกะวัตต์

แบ่งเป็น โครงการ DT1&2 กำลังการผลิต 420 เมกะวัตต์ และโครงการ Phu Yen TTP กำลังการผลิต 257 เมกะวัตต์ ทำให้สิ้นปีนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 2,896 เมกะวัตต์ และยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และคาดว่าระยะเวลา 5 ปีจากนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือตามเป้าหมายที่ 5,000 เมกะวัตต์

นางปรียนาถกล่าวเพิ่มว่า BGRIM คาดว่าอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA Margin) ปีนี้จะอยู่ที่ 26% จากปีก่อนที่ทำได้ 24-25% เป็นผลมาจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลง เทียบกับค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ที่คงที่จนถึงสิ้นปี ทำให้ส่วนต่างราคาเพิ่มขึ้น จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ EBITDA Margin ของบริษัทปรับตัวดีขึ้น