posttoday

คลังกลั้นใจหั่นเศรษฐกิจโตเหลือ3%

20 สิงหาคม 2562

คลังยอมหั่นเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 3% หลังส่งออกโตติดลบ 0.9% หวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำเศรษฐกินโตเพิ่ม 0.5%

คลังยอมหั่นเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 3% หลังส่งออกโตติดลบ 0.9% หวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำเศรษฐกินโตเพิ่ม 0.5%

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปี 2562 ใหม่ อยู่ที่ 3% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 2.8-3.2% ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ระดับ 3.8% และลดลงจากปีก่อนหน้าที่ 4.1% จากปัจจัยเสี่ยงสงครามการค้า ส่งผลกระทบให้มูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้มีแนวโน้มขยายติดลบ 0.9% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ -1.1 ถึง -0.7% จากคาดการณ์เดิมที่คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 3.4%

ทั้งนี้ ในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะขยายตัวมากกว่าปีก่อน ที่ 40 ล้านคน จากคาดการณ์เดิมที่ 38.3 ล้านคน เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายระยะเวลามาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA)

สำหรับ การบริโภคภาคเอกชน คาดว่าจะขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 4.1% จากคาดการณ์เดิมที่ 4.6% จากผลกระทบที่ส่งผ่านจากอุปสงค์ภายนอกที่ลดลง แต่ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้ครัวเรือนนอกภาคเกษตรที่มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นตามการจ้างงาน และรายได้ของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับการสนับสนุนจากมาตรการสวัสดิการต่าง ๆ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชน คาดว่าปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.6% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.9% สอดคล้องกับการลงทุนภาครัฐที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2.6% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.3% ส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้ จะอยู่ที่ 1% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 0.8-1.2% ปรับตัวลดลงจากปีก่อนตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลง ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจนอกประเทศ คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกินดุล 33.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 6.1% ของจีดีพี

“จากเศรษฐกิจโลกมีปัญหาชะลอตัว กระทบเศรษฐกิจไทย ทำให้รัฐบาลต้องเร่งออกมาตรการเพื่อประคองเศรษฐกิจไทยให้ยังเดินหน้าต่อได้ โดยคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2562 วงเงินดำเนินการ 3.16 แสนล้านบาท จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวเพิ่มได้อีก 0.5% เป็นขยายตัวทั้งปีได้ 3.5%” นายลวรณ กล่าว