posttoday

เอสเอ็มอีแบงก์ชุบชีวิตโชห่วยปล่อยกู้ดอกต่ำหมื่นล้าน

02 พฤษภาคม 2562

เอสเอ็มอีแบงก์ปูพรมยกระดับธุรกิจโชห่วยทั่วไทย จัดทัพเดินสายเติมความรู้คู่ทุนดันเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

เอสเอ็มอีแบงก์ปูพรมยกระดับธุรกิจโชห่วยทั่วไทย จัดทัพเดินสายเติมความรู้คู่ทุนดันเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว). หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีร้านค้าปลีกดั้งเดิม หรือ “โชห่วย” เกือบ 4 แสนราย กระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ประสบปัญหา มีคู่แข่งใหม่ ทั้งร้านค้าปลีกขนาดเล็ก-ใหญ่ ค้าขายออนไลน์ และโมเดิร์นเทรด และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป

นอกจากนั้น ธุรกิจโชห่วยมีปัญหาไม่ปรับตัว ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ร้านโชห่วย 24.48% ไม่มีการปรับตัวใดๆ เลย เพราะคิดว่า ไม่มีความจำเป็น และมีทุนจำกัด และ 39.77% มีปรับตัวน้อย เพราะมองว่า มีลูกค้าเก่าอยู่แล้วกับไม่มีทุนจะพัฒนา ส่วน 22.62% ปรับตัวระดับปานกลาง พัฒนาสินค้าและบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้า ขณะที่ มีเพียง 13.12% ปรับตัวอย่างมากเพื่อจะยกระดับธุรกิจ ปรับเปลี่ยนร้านให้ทันสมัย

เอสเอ็มอีแบงก์ชุบชีวิตโชห่วยปล่อยกู้ดอกต่ำหมื่นล้าน

นายพงชาญ กล่าวว่า ธนาคารสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านโชห่วย ค้าปลีกค้าส่ง โดยการเดินสายให้ความรู้และปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เป็นทุนหมุนเวียน ปรับปรุงร้านให้สะดวกทันสมัย ผ่อนนานถึงสูงสุด 7 ปี บุคคลธรรมดา 3 ปีแรกเพียง 0.42% ต่อเดือน ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี หากยกระดับเป็นนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยจะถูกลงไปอีก 3 ปีแรกเพียง 0.25% ต่อเดือน ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี

นับตั้งแต่ต้นปี ถึงกลางเดือนเม.ย. ผ่านมา อนุมัติสินเชื่อให้ธุรกิจโชห่วย ค้าปลีกค้าส่งไปแล้ว 2,540 ราย แบ่งเป็นนิติบุคคล 631 ราย บุคคลธรรมดา 1,909 ราย วงเงินรวม 3,158 ล้านบาท ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นมูลค่ากว่า 14,464 ล้านบาท

ทั้งนี้ เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมวงเงินให้สินเชื่อธุรกิจโชห่วย ค้าปลีกค้าส่งกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดจะสนับสนุนธุรกิจโชห่วย ค้าส่งค้าปลีก ได้กว่า 1 หมื่นราย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นในระบบมูลค่ากว่า 45,800 ล้านบาท