posttoday

แบงก์รัฐอ่วม!หนี้เสียเริ่มเพิ่มขึ้น

01 มกราคม 2562

หนี้เสียแบงก์รัฐเริ่มเพิ่มขึ้น ทั้งหนี้เสียเกิดใหม่และหนี้เสียที่ปรับโครงสร้างแล้วกลับมาเป็นหนี้เสียอีก

หนี้เสียแบงก์รัฐเริ่มเพิ่มขึ้น ทั้งหนี้เสียเกิดใหม่และหนี้เสียที่ปรับโครงสร้างแล้วกลับมาเป็นหนี้เสียอีก

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดคงค้างหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่รับเงินฝาก 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) และธนาคารเพื่อการส่งออก และนำเข้าแห่งประเทศไทย ล่าสุดเดือน ก.ย. 2561 มีจำนวน 1.98 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 1.88 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของเอ็นพีแอลสุทธิ หมายถึง เอ็นพีแอลที่หักสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญแล้วก็ยังเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 7.52 หมื่นล้านบาท จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 7.49 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ราคาพืชผลทางการเกษตรไม่ดี ทำให้หนี้เอ็นพีแอลที่ส่วนใหญ่ปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยมีเพิ่มขึ้น

การเพิ่มขึ้นของเอ็นพีแอลในเดือน ก.ย. 2561 อยู่ที่ประมาณ 3.25 หมื่นล้านบาท จากเดือนก่อนหน้า 2.55 หมื่นล้านบาท เป็นเอ็นพีแอลรายใหม่ 1.26 หมื่นล้านบาท จากเดือนก่อนหน้า 1.06 หมื่นล้านบาท และหนี้เอ็นพีแอลที่ปรับโครงสร้างเป็นหนี้ดีแล้วกลับมาเป็นเอ็นพีแอลใหม่ 9,501 ล้านบาท จากเดือนก่อนหน้า 8,497 ล้านบาท

สำหรับหนี้เอ็นพีแอลที่สูงที่สุด ได้แก่ เอ็นพีแอลสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคล 1.33 แสนล้านบาท การจัดหาที่อยู่อาศัย 5.67 หมื่นล้านบาท เกษตรกรรม 5.09 หมื่นล้านบาท การขายส่งและการขายปลีก 1.49 หมื่นล้านบาท และการผลิต 1.31 หมื่นล้านบาท

แบงก์รัฐอ่วม!หนี้เสียเริ่มเพิ่มขึ้น