posttoday

เปิดกว้างขายหุ้นทหารไทย

19 ตุลาคม 2561

ปลัดคลังไม่เกี่ยงพันธมิตร ได้หมดทั้งไทยและต่างชาติ ด้าน "ปิติ" เสริมแกร่งตั้งสำรองพุ่ง

ปลัดคลังไม่เกี่ยงพันธมิตร ได้หมดทั้งไทยและต่างชาติ ด้าน "ปิติ" เสริมแกร่งตั้งสำรองพุ่ง

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างศึกษาการขายหุ้นธนาคารทหารไทยมี เป้าหมายต้องการเพิ่มความเข้มแข็ง โดยเป็นต่างชาติหรือไทยก็ได้ ขอเพียงให้สถาบันการเงินที่จะควบรวมด้วยต้องเข้มแข็ง

อย่างไรก็ดี แนวคิดการขายหุ้นธนาคารที่คลังถืออยู่นั้น คิดเฉพาะธนาคารทหารไทยแห่งเดียว และคงไม่ขาย ตอนนี้เพราะจะขาดทุน โดยต้นทุน ของคลังอยู่ที่หุ้นละ 3.80 บาท ส่วนข่าวให้ทหารไทยควบรวมกับกรุงไทยนั้นเป็นเรื่องที่ "ไม่ตรง"

อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะผลดำเนินการเติบโตต่อเนื่อง หากในอนาคตราคาดี จะพิจารณาทิศทางอีกครั้ง เป็นไปได้ทั้งการขายหุ้นออกหรือถือเพิ่ม ขึ้นอยู่กับนโยบายในขณะนั้น ส่วนมาตรการส่งเสริมการควบรวมธนาคารเป็นสิทธิให้เฉพาะธนาคารไทยเพราะธนาคารไทยจำเป็นต้องแข็งแรงขึ้นเพื่อรองรับการแข่งขันในเวทีโลก

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวถึงผลประกอบการไตรมาส 3 ว่า ได้นำเงินจากการขายหุ้น บลจ.ทหารไทย ส่วนหนึ่งไปตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มเพื่อรองรับ IFRS9 ทำให้ 9 เดือนมีการตั้งสำรองกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

ด้านธนาคารได้จัดชั้นหนี้ใหม่รับ IFRS9 โดยหนี้ที่จับตามองเป็นพิเศษ (SM) จัดชั้นลงเป็นเอ็นพีแอล และปรับหนี้ปกติบางส่วนมาเป็น SM เชื่อว่า หากใช้ IFRS9 ธนาคารจะมีภาระตั้งสำรองน้อยลงหรือไม่มีเลย

สำหรับสินเชื่อบ้าน 9 เดือนเติบโตสูงถึง 13% เป็นการเติบโตบนพื้นฐานที่แตะเบรกแล้ว ไม่เช่นนั้นอาจเติบโตถึง 20% ซึ่งสินเชื่อบ้านไม่ควรโตเกิน 2 หลัก กลุ่มที่แตะเบรก เช่น บ้านสัญญาที่ 2 ผู้มีรายได้น้อย เงินดาวน์ต่ำ บ้านราคาแพง

ทั้งนี้ ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีที่หดตัว 6.6% มาจากการคืนหนี้มากกว่าปล่อยใหม่ ซึ่งจะเติบโตได้ต้องปล่อยใหม่ 2,500 ล้านบาท/เดือน โดยเป้าหมายสินเชื่อรวม 8% ในปีนี้คงเป็นไปได้ยาก