posttoday

แก้เกณฑ์เช่าบ้านประชารัฐเป็น30ปี

09 มีนาคม 2560

ธนารักษ์ปรับเกณฑ์บ้านประชารัฐ ชง ครม.ให้สิทธิผู้เช่าอยู่ยาว 30 ปี ยกเว้น 2 แปลงกลางเมืองให้เช่า 5 ปี ต้องเปลี่ยนมือ

ธนารักษ์ปรับเกณฑ์บ้านประชารัฐ ชง ครม.ให้สิทธิผู้เช่าอยู่ยาว 30 ปี ยกเว้น 2 แปลงกลางเมืองให้เช่า 5 ปี ต้องเปลี่ยนมือ
 
นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลังกำลังพิจารณาปรับเงื่อนไขโครงการ และคุณสมบัติผู้ที่ต้องการเข้าโครงการบ้านประชารัฐ ธนารักษ์ โดยจะให้มีโครงการที่เปิดให้เช่า 5 ปี และต้องเปลี่ยนผู้เช่าเหลือเพียง 2 โครงการ ในเขตกรุงเทพฯ 2 แปลง คือ แปลงหมายเลขทะเบียน ที่ กท.5050 (รสพ.เดิมตรงข้ามวัด ไผ่ตัน) เป็นอาคารสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร ของบริษัท อารียา พรอพ เพอร์ตี้ กับแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.2615 (ที่โรงกษาปณ์เก่า ถนนประดิพัทธ์) เป็นอาคารสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร ของ บริษัท ปักกิ่ง เออร์บัน คอนสตรัคชั่น ยาไถ๋ (ไทย) คอนสตรัคชั่น เนื่องจากเป็นพื้นที่กลางเมือง ที่ผ่านมาได้เปิดให้ผู้ที่มีเงินเดือนไม่เกิน 2 หมื่นบาทจองสิทธิแล้ว ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ

สำหรับแปลงที่เหลือที่เปิดให้จองสิทธิแล้ว จะให้สิทธิในการเช่าระยะยาว 30 ปี เนื่องจากเป็นที่ในต่างจังหวัด การเปลี่ยนผู้เช่าทุก 5 ปี อาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้เช่า เช่น ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี สร้างเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น และเตรียมเปิดให้เอกชนประมูลก่อสร้างอีก 4 แปลง ที่กรุงเทพฯ จ.ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และสุราษฎร์ธานี

นอกจากนี้ จะปรับคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการเข้าโครงการหากเคยมีบ้านหลังแรก แต่ปัจจุบันไม่มีชื่อครอบครองกรรมสิทธิ์แล้วก็สามารถเข้าโครงการนี้ได้ สำหรับการปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำจากปัจจุบันต้องไม่เกิน 2 หมื่นบาท ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป

ทั้งนี้ การปรับเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อ เปิดโอกาสให้มีผู้สามารถเข้าโครงการได้ง่ายขึ้น โดย สศค. เตรียมนำเงื่อนไขที่ปรับใหม่เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเร็วๆ นี้

ภาพประกอบข่าว