posttoday

ธปท.หนุนตั้งพิโคไฟแนนซ์

13 พฤษภาคม 2559

ธปท.หนุน "พิโคไฟแนนซ์" ปล่อยกู้รากหญ้า ยันไม่ซ้ำซ้อนนาโนไฟแนนซ์

ธปท.หนุน "พิโคไฟแนนซ์" ปล่อยกู้รากหญ้า ยันไม่ซ้ำซ้อนนาโนไฟแนนซ์

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การที่กระทรวงการคลังจัดทำโครงการ พิโค ไฟแนนซ์ (Pico Finance : Pico) ที่จะมีการปล่อยกู้วงเงินขนาดเล็กกว่านาโนไฟแนนซ์ คือให้กู้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท เป็นการปล่อยกู้คนละตลาดกับนาโนไฟแนนซ์ เพราะพิโคจะเป็นการเงินท้องถิ่น ภายในแต่ละจังหวัด ซึ่งผู้ให้กู้หรือผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตสามารถให้สินเชื่อได้ในจังหวัดนั้นๆ เป็นการตอบโจทย์รายย่อยให้เข้าถึงสินเชื่อ

"เรื่องนี้ ธปท.ได้ร่วมหารือกับกระทรวงคลังมาตลอด โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมเป็นกรรมการในการกำกับดูแลเรื่องนี้ด้วย แต่เจ้าภาพหลักอยู่ที่กระทรวงการคลัง อย่างไรก็ดีนาโนไฟแนนซ์คงยังไม่มีการทบทวนอะไรเพราะเพิ่งเริ่มได้ไม่นาน" ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ผู้ประกอบการหรือเอกชนที่จะมาขอตั้งพิโคน่าจะเป็นคนที่อยู่ในชุมชนนั้นอยู่แล้ว ซึ่งในโมเดลที่คิดกันอยู่เรื่องแก้หนี้ ก็น่าจะมีการลงทะเบียนผ่านหน่วยงาน เช่น คลังจังหวัด ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนเรื่องที่ธนาคารออมสินเตรียมปล่อยกู้รายไม่เกิน 1 แสนบาทก็ทำได้ ซึ่งทั้งหมดจะรวบรวมเสนอเป็นแพ็กเกจเสนอให้ ครม.พิจารณา

สำหรับมาตรการเพิ่มเติมที่อยู่ในมาตรการแก้ไขหนี้นอกระบบ ประกอบด้วย การคุมเจ้าหนี้นอกระบบต้องคิดดอกเบี้ยอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ผ่านแก้ไขเพิ่มเติม ร่าง พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. ...ที่เสนอโดยกระทรวงยุติธรรม ที่เพิ่มโทษทางอาญาแรงขึ้น ซึ่งกำหนดลักษณะความผิดฐานเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราเกิน 15% เพื่อควบคุมเจ้าหนี้นอกระบบที่มีพฤติกรรมรุนแรงและช่วยป้องกันการเอารัดเอาเปรียบจากประชาชน หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกลุ่มกระบวนการที่เป็นลักษณะนายทุนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจะถูกเพิ่มโทษอีกครึ่งหนึ่ง

ขณะเดียวกัน จะมีมาตรการสินเชื่อผ่านสถาบันการเงินของรัฐ (แบงก์รัฐ) ทั้งธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. เบื้องต้นธนาคารออมสินจะให้ประชาชนที่มีหนี้นอกระบบเข้ามาขอสินเชื่อผ่านโครงการธนาคารประชาชน ที่คิดดอกเบี้ยเพียง 0.75-1% ต่อเดือน วงเงินรายละไม่เกิน 2 แสนบาท โดยไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน