posttoday

ส่งออกพระเอกปี 57

02 มกราคม 2557

สภาพัฒน์ ประเมินส่งออกดันเศรษฐกิจปีนี้โตได้ 4-5% ห่วงลงทุนสะดุดฉุดจีดีพีร่วง

สศช.ชี้เป็นที่พึ่งดันจีดีพีโต5%ใช้จ่ายไม่สะดุดแม้ม็อบยืดเยื้อห่วงรัฐบาลพิการฉุดลงทุนแท้ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2557 จะขยายตัวที่ระดับ 4-5% โดยมีปัจจัยหลักที่สนับสนุน คือ การส่งออกที่ สศช.ประเมินว่าจะขยายตัวได้ 7% จากเศรษฐกิจโลกปีนี้ที่คาดว่าจะโตได้ 3.5% จาก 2.9% ในปี 2556 แต่หากรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนโครงการลงทุนภายใต้กฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ได้ตามเป้า 1.6 แสนล้านบาท ตลอดจนการเบิกเงินลงทุนระบบน้ำไม่ได้ตามเป้า 6.65 หมื่นล้านบาท เศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวต่ำกว่าเป้า

“ปีหน้าเศรษฐกิจโลกต้อง พึ่งยุโรปกับสหรัฐเป็นส่วนใหญ่ และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมส่งออก แม้จะต้องเจอกับการต่อรองราคาบ้างก็เป็นเรื่องปกติ เพราะสินค้าเรามีคู่แข่งเยอะ เราจำเป็นต้องมุ่งเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเป็นสำคัญ” นายอาคม กล่าว

สำหรับเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคบ้าง แต่เป็นสถานการณ์ชั่วคราว เพราะไม่ว่า จะชุมนุมยืดเยื้ออย่างไร ประชาชนก็ต้องจับจ่ายใช้สอย โดย สศช.ประเมินว่าการบริโภคเอกชนจะขยายตัว 2.7% จากปีที่แล้วขยายตัวเพียง 0.8% ขณะที่การลงทุนเอกชนยังขยายตัวได้ดีตามภาวะส่งออกที่ดีขึ้น กำลังซื้อในประเทศที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังขยายตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีแรก หากรัฐบาลทำงานไม่ได้จะกระทบการเบิกจ่ายไม่มาก เพราะแผนงานที่เป็นอำนาจอนุมัติของคณะรัฐมนตรีภายใต้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 มีไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นโครงการต่อเนื่อง แต่การไม่มีรัฐบาลใหม่จะกระทบต่อการลงทุนโครงการภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เช่น การลงถนนปรับปรุงทางหลวงที่เป็นโครงการที่กระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ หากรัฐบาลใหม่ทำงานไม่ได้ สิ่งที่จะกระทบตามมา คือ นโยบายส่งเสริมการลงทุน และการดึงดูดลงทุนต่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องของความมั่นใจ