posttoday

"เครดิตบูโร"งานงอกลูกค้าแห่เป็นสมาชิก

28 ธันวาคม 2556

เปิดแผนเครดิตบูโรปี 2557 ลูกค้าแห่เข้าใช้บริการเพียบ จับตาหนี้ส่วนบุคคลเป็นเอ็นพีแอล

เปิดแผนเครดิตบูโรปี 2557 ลูกค้าแห่เข้าใช้บริการเพียบ จับตาหนี้ส่วนบุคคลเป็นเอ็นพีแอล

นายสุรพล โอภาสเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ในปี 2557 ตั้งเป้าหมายจะมีอัตราการเติบโตบัญชีสินเชื่อ 7% และมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นจาก 78 ราย เป็น 85 ราย

สำหรับสมาชิกใหม่ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีจำนวนบัญชีสินเชื่อ 15 ล้านบัญชี สหกรณ์ออมทรัพย์ และบริษัทเช่าซื้อจักรยานยนต์รายใหญ่ในต่างจังหวัด และที่สำคัญจะมีกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นันแบงก์) ที่มาจากเกาหลีและมาเลเซีย ซึ่งจะเริ่มเห็นการเข้ามาบุกตลาดธุรกิจสินเชื่อรายย่อยมากขึ้น

ปัจจุบัน (ม.ค.-พ.ย. 2556) เครดิตบูโรมีบัญชีสินเชื่อประเภทบุคคลธรรมดา 70.3 ล้านบัญชี บัญชีสินเชื่อนิติบุคคล 4.4 ล้านบัญชี ยอดการเข้ามาตรวจสอบข้อมูลประวัติสินเชื่อ 27.8 ล้านรายการ โดยในจำนวนนี้ 7 ล้านรายการ เป็นการเข้ามาตรวจสอบของสถาบันการเงินเพื่อมีการติดตามและทบทวนเครดิตของลูกค้า ในขณะเดียวกันมีเข้ามาใช้บริการตรวจสอบประวัติทางการเงินด้วยตัวเองเพิ่มขึ้นจาก 4.2 แสนรายการ เป็น 4.6 แสนรายการ และปีหน้าคาดว่าจะมีการตรวจสอบประมาณ 5.2 แสนรายการ

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้ายังต้องจับตามองอัตราหนี้เสียของบัญชีสินเชื่อบุคคลจากปัจจุบันมีเอ็นพีแอล 1.5 ล้านบัญชี หรือคิดเป็นจำนวนคน 1.3 ล้านราย จากปัจจุบันมีจำนวนบัญชีสินเชื่อบุคคล 46 ล้านบัญชี รวมทั้งมีแนวโน้มอัตราการเติบโตของยอดการค้างชำระหนี้ตั้งแต่ 30 วัน แต่ไม่ถึง 90 วัน ซึ่งก็ยังไม่ถือว่าเป็นเอ็นพีแอล มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นมาก โดยไตรมาส 2 ปี 2556 มีอัตราการเติบโตสูงถึง 18% จากไตรมาสแรกที่มีอัตราลดลง 6%